เชียงใหม่ประกาศ ยกเลิก 15 เที่ยวบิน รับงานลอยโคมยี่เป็ง

เชียงใหม่ประกาศ ยกเลิก 15 เที่ยวบิน รับงานลอยโคมยี่เป็ง

เชียงใหม่ประกาศ ยกเลิก 15 เที่ยวบิน รับงานลอยโคมยี่เป็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เผยช่วงจัดงานประเพณียี่เป็ง มีเที่ยวบินยกเลิก 15 เที่ยวบิน เป็นในประเทศ 9 เที่ยวบิน และระหว่างประเทศ 6 เที่ยวบิน รวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินอีก 36 เที่ยวบิน เพื่อให้สอดคล้องกับการปล่อยโคมลอยช่วงการจัดงาน

นาวาอากาศเอก วิสูธ จันทนา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงงานประเพณียี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 13-15 พ.ย.59 นั้น ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 9 พ.ย.59 มีเที่ยวบินที่ยกเลิกทำการบินจำนวน 15 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินในประเทศ 9 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 6 เที่ยวบิน

นอกจากนี้มีเที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินจำนวนทั้งสิ้น 36 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ 24 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 12 เที่ยวบิน ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงและยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้มีการประสานการปฏิบัติร่วมกับศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ รวมทั้งส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวทราบล่วงหน้า เพื่อวางแผนการเดินทางที่เหมาะสม จึงเชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ

สำหรับการรณรงค์เรื่องการปล่อยโคมลอยให้ปลอดภัย ก่อนหน้านี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการและเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงวัด สถานศึกษาและชุมชนที่อยู่ในเขตความปลอดภัยในการเดินอากาศ ประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนให้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยที่เหมาะสมในช่วงเทศกาลลอยกระทง

โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ในเรื่อง การปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำและการปล่อยโคมควันโคมลอยอย่างเคร่งครัด คือห้ามปล่อยโคมลอยโคมควันในเขตพื้นที่ความปลอดภัยในการเดินอากาศ ยกเว้นแต่เป็นการปล่อยตามประเพณียี่เป็ง (ลอยกระทง) ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 14 และ 15 พ.ย.59 โดยต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข คือ ให้ปล่อยโคมลอย/โคมไฟ ระหว่างเวลา 19.00-01.00 น. ส่วนโคมควันสามารถปล่อยได้ในวันที่ 14 พ.ย.59 ระหว่างเวลา 10.00-12.00 น.

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.59 เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 17 พ.ย.59 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้เพิ่มรอบความถี่ในการตรวจทางวิ่งทางขับจากเดิมวันละ 4 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง เพื่อตรวจเก็บซากโคมที่อาจถูกกระแสลมพัดมาตกในพื้นที่เขตการบิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook