ดราม่าคืนลอยกระทง แชร์ภาพเก็บกระทง-เวียนขายใหม่

ดราม่าคืนลอยกระทง แชร์ภาพเก็บกระทง-เวียนขายใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตวิจารณ์เสียงแตก หลังมีการแชร์ภาพคืนวันลอยกระทงที่นครสรรค์ พ่อค้าแม่ค้าจ้องเก็บกระทงที่ยังลอยไปไม่ไกล เวียนขึ้นมาตกแต่งและวางขายใหม่ เสียความรู้สึกหรือช่วยลดปริมาณขยะ

(15 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเทศกาลวันลอยกระทงในปีนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อย หลายพื้นที่มีผู้คนออกมาร่วมเทศกาลเช่นเคย ถึงแม้ว่าในปีนี้ภาพรวมค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากยังอยู่ในบรรยากาศการไว้อาลัยฯ และงดงานรื่นเริงต่างๆ แต่ที่ จ.นครสวรรค์ มีประเด็นในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับพฤติกรรมการขายกระทงที่แอบลักลอบเก็บนำขึ้นมาขายใหม่

เรื่องราวจากเฟซบุ๊กคุณ Ying Pongnarod กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย หลังเมื่อคืนที่ผ่านมาได้ร่วมลอยกระทง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ปรากฏว่ากระทงลอกน้ำออกไปเพียงไม่เท่าไหร่ ก็มีคนนำเอากะละมังลุยน้ำเดินไล่เก็บกระทง ก่อนจะพบว่านำเก็บมาตกแต่งใหม่และวางขายอีกครั้งบริเวณดังกล่าว

เจ้าของเรื่องราวเปิดเผยว่า ตนเองเสียความรู้สึกมาก หลังไปลอยกระทงแต่กระทงยังลอยไปไม่ถึงไหน ก็มีคนถือกะละมังรอเก็บขึ้นมาวนขายใหม่ ทำให้เห็นว่าเป็นการทำมาหากินแบบเห็นแก่ตัวไปหน่อย จึงได้เข้าไปถามตำรวจท่องเที่ยวบริเวณนั้นว่า ทำแบบนี้ถือว่าผิดหรือไม่ เจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาว่า ทำได้ไม่ผิด เพราะอยู่ที่ว่าเราจะซื้อของเขาหรือไม่

ทั้งนี้ เจ้าของเรื่องราวยังบอกว่า ถึงแม้จะเสียความรู้สึกกับภาพที่ตัวเองเห็น แต่อย่างน้อยหากมองโลกในแง่ดี ก็ถือว่าเป็นการลดปริมาณขยะ ได้รีไซเคิลกระทง แม่น้ำลำคลองไม่เน่าเสีย ก็เป็นอีกวิธีถึงที่อาจจะดูเห็นแก่ตัวไปหน่อย แต่ก็มีทั้งคุณทั้งโทษ

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กคุณ Ying Pongnarod โพสต์คลิปที่เผยให้เห็นพฤติกรรมของแม่ค้า กำลังหยิบจับกระทงที่เก็บขึ้นมาแล้ว นำมาตกแต่งประดับธูปเทียนใหม่ ก่อนจะนำไปวางโต๊ะขายอีกครั้ง ซึ่งทำให้มีผู้คนเข้าไปแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานา เสียงวิจารณ์แตกออกเป็น 2 ทาง

ความคิดเห็นของคนบางกลุ่มมองว่าเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ เป็นการทำมาหากินที่ไม่เหมาะสม ทำซึ่งๆ หน้าผู้อื่นเกินไป การทำเช่นนี้ยิ่งเสียความรู้สึกกว่ากลุ่มคนที่จ้องเก็บเงินในกระทงเสียอีก แต่ความคิดเห็นของคนอีกกลุ่มหนึ่งมองว่า ถือเป็นการทำบุญส่งต่อไป ไม่ต่างกับการสังฆทานเวียน อีกทั้งก็ถือเป็นการลดขยะและสร้างรายได้เล็กๆ น้อยๆ ให้ผู้อื่นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook