คืบ! สระว่ายน้ำโผล่ในทะเล สร้างมาแล้วกว่า 10 ปี

คืบ! สระว่ายน้ำโผล่ในทะเล สร้างมาแล้วกว่า 10 ปี

คืบ! สระว่ายน้ำโผล่ในทะเล สร้างมาแล้วกว่า 10 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีสระว่ายน้ำสร้างอยู่ในทะเลบริเวณชายหาดยินยอม ซ.เขาพระตำหนัก 5 ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ชาวบ้านโวย "สระว่ายน้ำ" โผล่ในทะเลพัทยา วอนคสช.ตรวจสอบ)

ความคืบหน้า ล่าสุด (19 พ.ย.) ได้มีการแจ้งว่าทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาพัทยา พร้อมด้วยเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ คสช. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและส่งดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา

โดยจากการตรวจสอบแล้วนั้นสระว่ายน้ำดังกล่าวเป็นของโรงแรมชื่อดัง โดยโรงแรมดังกล่าวได้มีการลงโฆษณาทางสื่อออนไลน์ในทำนอง โรงแรมสุดโรแมนติกที่ใครๆ หลายคนต้องไปสัมผัสด้วยตัวเอง ส่วนสระน้ำดังกล่าวที่อยู่ในทะเลเป็นสระน้ำเกลือ

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจากการบริการ Google Earth Pro โดยย้อนหลังไปนานสุดเมื่อปี 2548 หรือ 2005 เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2548 พบว่าภาพถ่ายดาวเทียม ได้ถ่ายติดสระว่ายน้ำในทะเลมีมาก่อน โดยสร้างมานานกว่า 10 ปีแล้ว

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่เมืองพัทยาแม้ก่อสร้างนานกว่า 10 ปี แต่ก็ถือมีความผิดทางกฎหมายของเมืองพัทยาว่าด้วย พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และแม้ก่อสร้างนานแล้วแต่ที่นั่นเป็นที่สาธารณะก็จะไม่มีครอบครองปรปักษ์ คดีไม่มีอายุความนานแค่ไหนก็สามารถเรียกคืนได้

ด้าน นายเอกราช คันธโร ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาพัทยา ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวกรณีดังกล่าวว่า สาเหตุที่พึ่งตรวจพบและดำเนินคดีเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วนั้น ทั้งๆ ที่สระดังกล่าวสร้างมากว่า 10 ปี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของเจ้าท่านั้นไม่สามารถออกตรวจพื้นที่ทั้งหมดได้ หากไม่มีเหตุสุดวิสัย

ซึ่งสระว่ายน้ำดังกล่าวนั้นหลังเจ้าหน้าที่เจ้าท่าได้รับแจ้งก็ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ของริมทะเล ซึ่งสิ่งปลูกสร้างนั้นปลุกสร้างด้วยคอนกรีตมีพื้นที่กว้างยาวประมาณ 26*30 เมตร พื้นที่โดยรวมประมาณ 770 ตร.เมตร

จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นการก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำ จึงได้แจ้งเจ้าของสระว่าการกระทำเช่นนี้มีความผิดตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย ฐานความผิดปลูกสร้างสิ่งรุกล้ำลำน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่า

ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาพัทยาจึงให้เจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานการกระทำผิดส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยาดำเนินคดีกับเจ้าของสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว ซึ่งพนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกเจ้าของสิ่งปลุกสร้างมาให้ปากคำ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

นอกจากนั้น เจ้าของสิ่งปลูกสร้างยังผิด พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ของเมืองพัทยาอีก ซึ่งต้องดูฐานความผิดว่าเข้าข่ายความผิดตรงไหนบ้าง ส่วนพื้นที่ในเมืองพัทยาเป็นพื้นที่ที่ประกาศควบคุมสิ่งแวดล้อม ซึ่งการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างก็ต้องไปดูกฎหมายการควบคุมสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เบื้องต้น สิ่งปลูกสร้างดังกล่าวมีความผิด 2 ข้อ ฐานความผิดปลูกสร้างสิ่งรุกล้ำลำน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่า และฐานความผิดของ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ของเมืองพัทยา

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ คืบ! สระว่ายน้ำโผล่ในทะเล สร้างมาแล้วกว่า 10 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook