ฟังอีกมุม คนบันทึกเทป "เบส อรพิมพ์" อยากให้ดูเจตนา

ฟังอีกมุม คนบันทึกเทป "เบส อรพิมพ์" อยากให้ดูเจตนา

ฟังอีกมุม คนบันทึกเทป "เบส อรพิมพ์" อยากให้ดูเจตนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี อรพิมพ์ รักษาผล หรือ เบส นักพูดชื่อดังได้ถูกกระแสโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ถึงถ้อยคำที่เคยพูดไว้ในงานแห่งหนึ่งในจังหวัดมหาสารคาม โดยมีถ้อยคำว่า "พี่จะไม่ถามว่ารักในหลวงไหม รู้อย่างเดียวว่าคนอีสาน ในหลวงเสด็จบ่อยมาก และช่วยคุณเยอะมาก คนอีสานค่ะ โปรดฟัง ในหลวงรักพวกคุณ แปลกนะที่บางที พวกคุณลืมในหลวงเนอะ แปลกอะ พี่ไม่ได้ว่านะ พี่เข้าใจ เพราะคุณมันเกิดช้าไง" ซึ่งคำพูดดังกล่าวทำให้เกิดความไม่พอใจแก่ผู้ได้ดูคลิป โดยเฉพาะพี่น้องชาวอีสานที่รู้สึกถูกกล่าวเหมารวม ซึ่งเป็นการหมิ่นเกียรติศักดิ์ศรีคนอีสานอย่างรุนแรง

ล่าสุด (20 พ.ย.) เวลา 10.00 น .ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า เบส อรพิมพ์ ได้ขึ้นพูดวันที่ 6 ม.ค. 2559 ในงานที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคามจัดขึ้น ตามโครงการสร้างการการรับรู้ในพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และพระบรมวงศานุวงศ์

ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม จ.มหาสารคาม โดยมีนักเรียน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 26 จังหวัดมหาสารคาม ทั้ง 35 โรงเรียน สถาบันการอาชีวะศึกษามหาสารคาม 4 สถาบันรวมกว่า 3,000 คนร่วมรับฟัง

เจ้าหน้าที่ทีมบันทึกเทปงานวันดังกล่าว เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ทีมของตนได้รับหน้าที่ในการมาบันทึกเทปงานดังกล่าว ซึ่งมี เบส อรพิมพ์ ขึ้นพูดในหัวข้อ"อยู่อย่างไทย หัวใจจงรักภักดี" ใช้ระเวลาในการพูดประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งผู้ฟังส่วนใหญ่เป็นนักเรียน

เนื้อหาการบรรยายจึงมีลักษณะเท้าความไปถึงพระราชกรณียกิจในอดีตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มุ่งสร้างความเจริญและความสุขมาสู่พี่น้องชาวอีสาน สร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน ได้เข้าใจและมีความจงรักภักดี ต่อสถาบันหลักที่สำคัญของชาติ ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด ซึ่งเป็นอุปสรรคที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และเป็นปัญหาใหญ่ต่อการพัฒนาเยาวชน ที่จะเป็นกำลังหลักของประเทศชาติในอนาคต

หลังจากงานเสร็จได้ไรท์แผ่นให้เจ้าของงาน คือ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม นำไปเผยแพร่ต่อ จากเท่าที่ฟังการพูดของ เบส อรพิมพ์ พบว่าแม้ถ้อยคำบางส่วนจะมีการพูดถึงคนอีสาน แต่ถ้าฟังจากเนื้อหาทั้งหมดความยาวประมาณ 1 ชั่วโมง ที่ไม่ใช่คลิปที่ถูกตัดต่อลอดทอนเนื้อหา

เราก็จะเข้าใจถึงเจตนาของผู้พูดที่มีความตั้งใจอยากให้เด็กรุ่นใหม่ที่เกิดมาในยุคนี้ได้ทราบถึงการอุทิศพระวรกายและพระราชทรัพย์ไปในโครงการพัฒนาผืนดินในภาคอีสานหลายต่อหลายโครงการ จึงเชื่อว่าอาจเป็นการเข้าใจผิด จนนำมาซึ่งกระแสต่อต้านนักพูดชื่อดังรายนี้

อีกประเด็นหนึ่ง คือ หากนักพูดรายนี้มีการพูดเชิงหยามหมิ่นจริง ก็คงถูกทักท้วงหรือถูกต่อว่าในทันที หรือถูกตำหนิหลังจบงาน แต่คลิปนี้ผ่านมาเกือบสิบเดือนกลับเพิ่งมีการถูกเผยแพร่จนเป็นประเด็นให้โซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ ตนจึงรู้สึกแปลกใจ และอยากให้มองถึงเจตนาในการพูดของเบส อรพิมพ์ มากกว่า และที่ตนออกมาพูดเพราะต้องการสะท้อนความจริงอีกด้าน เพื่อให้ประชาชนได้ทราบข้อมูลทั้ง 2 มุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook