ดาวนิลต้องเป็น "ปุ๊กลุก" บทพิสูจน์ "ขวัญ พิมพ์อัปสร" ผู้จัดละครไฟแรง

ดาวนิลต้องเป็น "ปุ๊กลุก" บทพิสูจน์ "ขวัญ พิมพ์อัปสร" ผู้จัดละครไฟแรง

ดาวนิลต้องเป็น "ปุ๊กลุก"  บทพิสูจน์ "ขวัญ พิมพ์อัปสร" ผู้จัดละครไฟแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นลูกไม้ที่หล่นใต้ต้นอีกรายสำหรับ "ขวัญ พิมพ์อัปสร เทียมเศวต" ลูกสาวคนเดียวของ "ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา" แม้ว่าในตอนแรกจะมุ่งเป้าไปทำงานด้านอื่น สุดท้ายสายเลือดศิลปินก็ดึงดูดให้มาทำละครที่ตัวเองเคยปฏิเสธจนได้ ถึงวันนี้ผู้จัด "ขวัญ พิมพ์อัปสร" ได้ทำละครมาแล้ว 7 เรื่อง

แต่เรื่องที่เป็นที่จับตามองนั้นคือ "แม่อายสะอื้น" ที่วางตัวนางเอกเป็น "ปุ๊กลุก ฝนทิพย์" โดนกระแสโจมตีอย่างหนักตั้งแต่ยังไม่เปิดกล้องถ่ายทำ "แม่อายสะอื้น" จึงเป็นบทพิสูจน์ที่สำคัญที่ผู้จัดไฟแรง "ขวัญ พิมพ์อัปสร" ต้องทำออกมาเพื่อพิสูจน์คำถามแฟนๆ ละครให้ชัดเจน บทดาวนิลเวอร์ชั่นนี้ทำไมต้องเป็น "ปุ๊กลุก"

"ต้องบอกว่าเราคิดอย่างนี้ค่ะ ที่มีกระแสโซเชียลพูดถึงตั้งแต่เราเลือกนักแสดง โซเชียลเป็นได้ทั้งพลังบวกและพลังลบ เสียงที่บอกว่าปุ๊กลุกไม่เหมาะก็มี เสียงที่บอกว่าเหมาะก็มี เราจะเลือกหยิบอะไรมาบวกลบคูณหารกัน แต่สุดท้ายมันจะมีพาร์ทเบื้องหลังที่ส่วนหนึ่งเราบอกได้ อีกส่วนบอกไม่ได้ที่การตัดสินใจทำไมมันต้องออกมาเป็นแบบนี้ และเราก็ได้คิดทุกอย่างดีแล้ว"

"แม่อายสะอื้น" งานหินพิสูจน์ฝีมือผู้จัดหน้าใหม่

"แม่อายสะอื้นเป็นละครในฝันขวัญในการทำผู้จัดละคร เราได้ยินคำว่าแม่อายสะอื้นมาตั้งแต่เด็กๆ คุณแม่ก็เล่นเรื่องแม่อายสะอื้นเรื่องแรกและคุณแม่ก็เกิดจากเรื่องนี้ และแม่อายสะอื้นก็เป็นบทประพันธ์ของคุณป้าพี่สาวของคุณแม่แท้ๆ คือมันเป็นงานผลงานชิ้นเด่นของครอบครัวเรา ทุกคนในครอบครัวเราผูกพันกับละครเรื่องนี้ มันก็เลยสิ่งที่จุดประกายความฝันเราว่าอยากทำแม้ว่าจะยากก็จะทำ

ความยากการทำละครเรื่องนี้ยากที่ความลึกของตัวละคร แค่ตัวดาวนิลคนเดียวจะต้องแบบเด็กใสๆ ขายตัว มีลูก มันซับซ้อนหลายอย่างแค่ตัวละครตัวเดียวยังเยอะขนาดนี้ แล้วตัวละครตัวอื่นๆ อีก ที่จะต้องตีโจทย์กันให้แตกเพราะเราทำละครดราม่า มันยิ่งใหญ่กับการลงรายละเอียดเพราะว่าเวอร์ชั่นนี้คนคาดหวังเยอะที่จะทำยังไงให้คนโอเค ซึ่งความคาดหวังตรงนี้ก็เป็นแรงกดดันแต่ก็ไม่กลัว ต้องขอบคุณแรงกดดันมากๆ เพราะความกดดันเป็นแรงผลักทุกอย่างที่ให้เราทำทุกอย่างออกมาดีที่สุด"

บทดาวนิลทำไมต้องเป็น "ปุ๊กลุก"

"คือหนึ่งบทของดาวนิลเป็นบทที่เราต้องใช้นักแสดงที่ดูความเหมาะสมเป็นหลักค่ะ สองเราต้องขอใช้นักแสดงที่เขามีฝีมือมีวินัยและขยันทำการบ้านมาอย่างสูงจริงๆ เพราะว่าบทมันยากมาก และสำหรับปุ๊กลุกต้องบอกว่าด้วยวัยของเขาคืออย่างบางคนอาจจะขาวอ้อนแอ้นแต่ประสบการณ์ไม่พอ หมายถึงว่าประสบการณ์ที่จะตีโจทย์ดาวนิล อย่างเช่น ดาวนิลมีคุณสมบัติ 10 ข้อ ซึ่งปุ๊กลุกมีครบหรือไม่ก็ 9 ข้อ แต่บางคนอาจจะเหมาะด้วยรูปร่างหน้าตาแต่ด้วยวัยเขาเด็กไปที่เขาจะต้องมาเล่นบททำแท้ง

ซึ่งมันก็มีผลต่อไปอีกหน่อยจะให้เขาเล่นใสๆ ก็ไม่ได้แล้ว มันมีองค์ประกอบหลายอย่างมากในการเลือกนักแสดงโดยเฉพาะพระนาง ปุ๊กลุกคือคนที่ตอบโจทย์ของเราเยอะที่สุด และก็ต้องขอชื่นชมว่าไม่เคยทำงานกับนักแสดงคนไหนที่ทำการบ้างหนักมากเท่าเขามาก่อน เราสั่งให้เขาเอาหน้าลงไปกลิ้งที่พื้นคลินิกทำแท้งเขาก็ทำ แม้จะหน้ากล้องหรือหลังกล้องเขาก็ทุ่มเทตลอด และเขาก็ไม่รับละครเรื่องไหนเลยเพื่อที่จะทุ่มเทให้กับบทดาวนิล ซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่เราไม่ได้ร้องขอขนาดนั้นแต่เราได้จากเขา"

เมื่อถามถึงความเป็นมาในงานผู้จัดละครของ "ขวัญ พิมพ์อัปสร" เธอบอกว่าเป็นงานที่ตอบโจทย์ตนเอง เพราะเกิดจากการซึมซับที่คุณแม่เป็นนักแสดงจึงทำให้ตนคลุกคลีอยู่ในกองละครตั้งแต่เด็ก

"เรียกว่าคลุกคลีและก็เป็นช่วงโอกาสที่มีการพิจารณาผู้จัดหน้าใหม่ๆ ซึ่งก่อนหน้านั้นเราคลุกคลีจริงเราเติบโตมาในจากในกองละครรู้จักทีมงาน พอมีโอกาสได้ไปเป็นผู้จัดก็รู้สึกว่ามันเป็นงานที่ใช่ตอบโจทย์ที่สุด มันเป็นโชคชะตาหรือเปล่าก็ไม่รู้คือเหมือนเราก็หนีไม่พ้น

เรื่องแรกขวัญทำละครเย็น เรื่องสาวน้อยร้อยเล่มเกวียน ยอมรับว่าแรกๆ ยังมีความไม่เข้าใจ ไม่รู้ว่าผู้จัดเขาทำอะไร คือเรารู้จักผู้จัดเยอะจริงแต่เราไม่รู้หรอกว่าเบื้องหลังเบื้องหน้าทั้งหมดคืออะไร แต่สุดท้ายพอมาได้ทำทุกอย่างมันก็ไหลซึมทุกอย่างโดยที่เราไม่รู้ตัว ถึงได้รู้สึกว่ามันใช่เลยงานนี้สำหรับเรา 

ฝากถึงคนดูที่จับตาละครแม่อายสะอื้นเวอร์ชั่นใหม่

"จริงๆ มันเป็นสิทธิ์ของเขาเลย เรายังเป็นเลยบางครั้งที่ดูละครแล้วเวอร์ชั่นเก่าทำไว้ดีมากเราก็ประทับใจ แต่ขวัญถือว่าเวอร์ชั่นที่ทำไว้ทั้งหนังและละครเป็นครู และไม่ได้ต้องการทำออกมาแล้วต้องให้ทุกคนที่ดูแล้วรู้สึกว่าเวอร์ชั่นของเราดีที่สุดเราไม่ได้อยากได้แบบนั้น ทุกเวอร์ชั่นทรงคุณค่าทั้งหมด แค่คนดูๆ แล้วรู้สึกว่าละครมันก็ดีในแบบของมันแค่เปิดใจแค่นี้เราก็ดีใจค่ะ"

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ดาวนิลต้องเป็น "ปุ๊กลุก" บทพิสูจน์ "ขวัญ พิมพ์อัปสร" ผู้จัดละครไฟแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook