เผยความรู้สึกคุณศักดิ์ดา สัตจะมิตร…”ผู้ชายยกภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ใบหน้าโศกเศร้า”

เผยความรู้สึกคุณศักดิ์ดา สัตจะมิตร…”ผู้ชายยกภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ใบหน้าโศกเศร้า”

เผยความรู้สึกคุณศักดิ์ดา สัตจะมิตร…”ผู้ชายยกภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ใบหน้าโศกเศร้า”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 26 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กระทรวงวัฒนธรรม คัดเลือก 9 ภาพแห่งความจงรักภักดี ซึ่งเป็นภาพที่ประชาชน ช่างภาพอาชีพ ช่างภาพอาสา ส่งภาพบันทึกเหตุการณ์เกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรมได้คัดเลือกภาพจำนวน 178 ภาพมาจัดนิทรรศการ "ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์ " ณ ลานสังคีต ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

จากนั้นได้คัดเลือก 9 ภาพ โดยเป็นภาพที่ประชาชนร่วมกันคัดเลือกผ่านระบบออนไลน์ เพื่อบันทึกข้อมูลไว้เป็นส่วนหนึ่งของจดหมายเหตุ ซึ่งการเชิญประชาชนมาร่วมบันทึกความรู้สึกและบอกเล่าเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 1 หลังจากนี้กระทรวงวัฒนธรรมจะทยอยเชิญประชาชนมาเป็นตัวแทนคนไทยเพิ่มเติมอีก

"ภาพผู้ชายยกภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ใบหน้าโศกเศร้า" คือความรู้สึกในขณะนั้นของคุณศักดิ์ดา สัตจะมิตร อายุ 67 ปี อาชีพค้าขาย กรุงเทพมหานคร

คุณศักดิ์ดา เปิดเผยกับสปริงนิวส์ ว่า ทราบเรื่องนี้เพราะมีคนโทรศัพท์มาบอกว่า ภาพที่ตนถือพระบรมฉายาลักษณ์ได้ออกอากาศผ่านทางโทรทัศน์ ซึ่งตอนนั้นรู้สึกถึงความภาคภูมิใจพร้อมกับความเสียใจกับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

คุณศักดิ์ดาเล่าให้ฟังว่า "ภาพที่ได้รับการคัดเลือกนั้น วันนั้นผมอยู่ที่ท้องสนามหลวง ในช่วงหลังจากพระองค์ท่านเสด็จสวรรคตไปได้ 2 วัน ซึ่งขณะนั้นผมไม่ทราบว่า มีคนกำลังถ่ายภาพอยู่ เพราะมีคนถือกล้องถ่ายภาพอยู่เป็นจำนวนมาก ทุกคนที่มาที่ท้องสนามหลวงในวันนั้น ต่างมีจุดหมายเดียวกันคือ มาร่วมแสดงความอาลัยแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เพราะทุกๆ คนรักพระองค์ท่านเหมือนเป็นพ่อของพวกเราเอง"

"โดยส่วนตัวยังทำใจไม่ได้ เพราะผมอยากให้พระองค์ท่านอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร เนื่องจากพระองค์ท่านเป็นในหลวงในดวงใจ และเปรียบเสมือนพ่อของคนไทยทุกคน ผมรักและเทิดทูนพระองค์ท่านมากกว่าชีวิตของตัวเอง ก่อนจะเกิดเหตุร้ายกับคนไทยทุกคนนั้น ผมสวดมนต์ภาวนาขอให้พระองค์ท่านทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง ถ้าหากเลือกได้ผมก็ขอเอารางวัลที่ผมได้หรือเอาชีวิตของผมแลกกับพระองค์ท่าน"

คุณศักดิ์ดา เปิดเผยว่า "หลังจากนี้จะขอเดินตามรอยพระยุคลบาทและน้อมนำเอาพระบรมราโชวาทของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะพระองค์ท่านสอนให้ทุกๆ คนเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์สุจริต เอื้อเฝื้อเผื่อแผ่ รู้จักแบ่งปัน และให้คนไทยรู้จักตอบแทนคุณแผ่นดิน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook