ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เสนอตัวลงจากตำแหน่ง

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เสนอตัวลงจากตำแหน่ง

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เสนอตัวลงจากตำแหน่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เสนอให้รัฐสภาเป็นผู้ตัดสินอนาคต ว่าเธอควรจะลงจากตำแหน่งด้วยวิธีไหนและเมื่อไหร่ หลังเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับการที่เพื่อนสนิทของเธอ ฉ้อโกงโดยอาศัยบารมีของประธานาธิบดี ขณะที่ฝ่ายค้านไม่พอใจ เพราะเห็นว่านางปาร์ค พยายามถ่วงเวลา และต้องการหลีกเลี่ยงการถูกถอดถอน

"ปาร์ค กึนเฮ" กำลังจะกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของเกาหลีใต้ ที่อยู่ในตำแหน่งไม่ครบเทอม หลังจากเธอออกมายื่นข้อเสนอว่า ขอให้รัฐสภาเป็นผู้ตัดสินใจว่า เธอควรจะลงจากตำแหน่งอย่างไรและเมื่อไหร่ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้การเปลี่ยนถ่ายอำนาจเป็นไปโดยราบรื่น และไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง

แต่ฝ่ายค้านที่นำโดยพรรคประชาธิไตย ซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาตอบโต้ว่า นี่เป็นวิธีการของเธอ ที่ต้องการหลีกเลี่ยงกระบวนการถูกถอดถอน และที่สำคัญ เป็นความพยายามซื้อเวลาให้เธอได้อยู่ในตำแหน่งต่อไปอีกระยะ เพราะเธอรู้ดีว่า กว่าที่รัฐสภาจะตกลงกันได้ รวมถึงการกำหนดวันและวิธีให้เธอลงจากตำแหน่ง ก็ต้องใช้เวลาอีกนานหลายเดือน

ขณะที่สมาชิกสภาที่สังกัดพรรค "แซนูรี" ซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาล ได้ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลงออก เพื่อที่จะได้รักษาศักดิ์ศรีและเกียรติยศของตัวเองไว้

สำหรับอายุการเป็นประธานาธิบดีของปาร์ค กึนเฮ ยังเหลืออีกราว 18 เดือน และถ้าเธอยังไม่ยอมลาออก เธอก็ยังคงได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ไม่ให้ถูกดำเนินคดีใดๆ ทั้งสิ้น เป็นที่คาดหมายว่า เธอจะลงจากตำแหน่งเร็วๆ นี้ เพียงแต่ไม่ต้องการถูกรัฐสภาถอดถอน และหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook