สธ.เตือนอาบน้ำเย็นจัด ช็อกถึงตาย

สธ.เตือนอาบน้ำเย็นจัด ช็อกถึงตาย

สธ.เตือนอาบน้ำเย็นจัด  ช็อกถึงตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โสภณ เมฆธน กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวหมดสติหลังอาบน้ำเย็นจัดในช่วงที่ทีอากาศหนาวนั้น เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของนักท่องเที่ยวท่านนี้ ขณะที่ทีมแพทย์ได้ช่วยเหลือปฐมพยาบาลจนผู้ป่วยอาการดีขึ้นแล้ว โดยผู้ป่วยตัดสินใจไม่ไปตรวจรักษาเพิ่มเติมที่โรงพยาบาล

สำหรับอาการหมดสติที่เกิดขึ้นในทางการแพทย์ อาจเป็นภาวะหมดสติชั่วครู่ (syncope) ซึ่งมักเกิดขึ้นแล้วหายได้เองในระยะเวลาสั้นๆ สาเหตุอาจเกิดจากร่างกายอยู่ในที่ที่มีอากาศหนาวเย็นหรือเรียกว่าเป็นภาวะช็อกจากอุณหภูมิเย็นจัด (cold shock) ภาวะนี้เกิดขึ้นเมื่อร่างกายสัมผัสกับน้ำเย็นจัดโดยไม่ได้เตรียมตัว ระบบประสาทอัตโนมัติจึงมีการตอบสนองอย่างฉับพลัน ทำให้เกิดอาการหายใจลำบาก อาจมีการเผลอกลั้นหายใจหรือเบ่งโดยไม่รู้ตัว โดยความเย็นจะทำให้เส้นเลือดหดตัวอย่างรวดเร็ว มีการเปลี่ยนแปลงของความดันโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะที่สำคัญไม่เพียงพอ จึงเกิดอาการหมดสติ หากร่างกายเกิดภาวะช็อกจากอุณหภูมิเย็นจัดในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ก็อาจทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ดังนั้นนักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นจัด หากจำเป็นควรใช้การเช็ดตัวก่อนหรือค่อยๆ ใช้น้ำลูบตัว เพื่อให้ร่างกายปรับตัว หากมีปัญหาหรือเจ็บป่วยระหว่างการท่องเที่ยวก็สามารถไปโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงได้ทันที หรือติดต่อสายด่วน 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook