เปิดภาพหาชมยาก พระแสงราชศาสตราเมืองพิษณุโลก สมัยรัชกาลที่ 5

เปิดภาพหาชมยาก พระแสงราชศาสตราเมืองพิษณุโลก สมัยรัชกาลที่ 5

เปิดภาพหาชมยาก พระแสงราชศาสตราเมืองพิษณุโลก สมัยรัชกาลที่ 5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความสวยงามของพระแสงราชศาสตราประจำเมืองพิษณุโลก ในรัชกาลที่ 5 ซึ่งประชาชนทั่วไปหาโอกาสชมได้ยาก เพราะไม่ได้นำออกจากห้องเก็บรักษาเงินคงคลัง มาจัดแสดงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2444

นางสาวพรรณี สัสดีแพง ประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก โพสภาพเฟซบุ๊ก พระแสงราชศาสตราประจำเมืองพิษณุโลก  ให้ประชาชนได้ชมความสวยงามและหาชมได้ยาก ซึ่งเป็นภาพที่ถูกถ่ายบันทึกระหว่างการทำหนังสือและห้องนิทรรศกาล พระบารมีปกเกล้า ชาวพิษณุโลก

ด้าน นายเจษฎา โพธิจินดา คลังจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พระแสงราชศาสตราประจำเมืองพิษณุโลก ในรัชกาลที่ 5 นี้จังหวัดพิษณุโลก ได้รับพระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งเสด็จประพาสต้นเมื่อปี พ.ศ. 2444 ยังคงถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ภายในห้องมั่นคงหรือห้องเก็บรักษาเงินคงคลังของสำนักคลังจังหวัด แต่ปัจจุบันไม่มีห้องเก็บรักษาเงินคงคลังแล้ว จึงจัดเก็บไว้ในห้องมั่นคงมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2444

เมื่อครั้งสมัย สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสต้น พระองค์พระราชทานพระแสงราขศาสตราประจำเมืองให้มณฑลพิษณุโลก 

นายเจษฏา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า พระแสงราชศาสตราประจำเมืองพิษณุโลก ในรัชกาลที่ 5 จะถูกเก็บรักษาเอาไว้อย่างดีและไม่นำออกมาจัดแสดงหรือให้ใครถือหรือสัมผัสหรือถ่ายภาพอย่างใกล้ชิดได้เพราะ พระแสงราชศาสตราประจำเมืองพิษณุโลก ในรัชกาลที่ 5 เปรียบเสมือนส่งของแทนพระองค์ เป็นดาบที่ระลึกจากพระองค์พระแสงราชสตราประจำเมืองพิษณุโลก มีปลอกสีทอง มีลักษณะคล้ายกับของจังหวัดนราธิวาส

ซึ่งลวดลายถูกตกแต่งด้วยอัญมณีและมีลวดลายของวีถีชีวิต เรือนไทย เรือล่องจุ้น วัด สัตว์ มี ช้าง ลิง นกและกระบือเป็นต้น และยังป่าไม้นานาพันธุ์ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนทั่วไปจะหาโอกาสเข้าชมได้ยาก ส่วนจังหวัดใกล้เคียงที่มี พระแสงราชศาสตราประจำเมืองในรัชกาลที่  เช่นเดียวกันคือ จังหวัดกำแพงเพชร แต่มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป และที่สำคัญ พระแสงราชศาสตราประจำเมือง ไม่มีทุกจังหวัด จึงถือว่าจังหวัดพิษณุโลก เป็นหนึ่งในหลายจังหวัดที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นจาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เปิดภาพหาชมยาก พระแสงราชศาสตราเมืองพิษณุโลก สมัยรัชกาลที่ 5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook