สงสัย หญิงสาวสวมรอยเป็นแพทย์ ช่วยงานกู้ภัย หวั่นช่วยผิดวิธี

สงสัย หญิงสาวสวมรอยเป็นแพทย์ ช่วยงานกู้ภัย หวั่นช่วยผิดวิธี

สงสัย หญิงสาวสวมรอยเป็นแพทย์ ช่วยงานกู้ภัย หวั่นช่วยผิดวิธี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฟนเพจเฟซบุ๊กแห่งหนึ่งพยายามตั้งข้อสังเกตถึงภาพหญิงคนหนึ่ง ที่อ้างตัวเป็นแพทย์ไปช่วยงานอาสากู้ภัย โดยตรวจสอบจากแพทยสภา พบว่า ไม่พบข้อมูลประกอบวิชาชีพแพทย์ ของผู้หญิงคนดังกล่าว ทำให้คนในหน่วยงานกู้ชีพกังวลเรื่องความปลอดภัยของผู้ประสบเหตุ หากใช้ผู้ที่ไม่มีความรู้ไปช่วยชีวิตคนในสถานการณ์จริง

วันนี้ (17 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจ ที่ชื่อว่า ด๊อกเตอร์ เค โพสต์ภาพหญิงคนหนึ่งที่แต่งกายคล้ายแพทย์ ลงไปช่วยงานอาสากู้ภัย ในอุบัติเหตุ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ผู้หญิงคนนี้เป็นแพทย์หญิงหรือไม่ เนื่องจากในภาพแสดงให้เห็นข้อพิรุธหลายประการ เช่น ชื่อ ที่ปักอยู่บนหน้าอกเสื้อด้านซ้าย ปักคำว่า “แพทย์หญิง” นำหน้าชื่อ แต่ใช้ตัวอักษร พ.ญ. ... ทั้งที่ตำแหน่งแพทย์หญิง ต้องใช พญ. จึงจะถูกต้อง

แอดมินแฟนเพจด๊อกเตอร์เค ยังยืนยันกับพีพีทีวีว่า ก่อนจะโพสต์ตั้งข้อสังเกตถึงหญิงสาวคนนี้ ได้ตรวจสอบไปที่แพทยสภาแล้ว ไม่ปรากฏข้อมูลของผู้หญิงคนนี้ว่าเป็นแพทย์ ซึ่งเมื่อ พีพีทีวีตรวจสอบเอง ก็ไม่พบรายชื่อหญิงที่อ้างเป็นแพทย์คนนี้เช่นเดียวกัน และเมื่อตรวจสอบไปที่มหาวิทยาลัยที่เขาอ้างว่าเรียนแพทย์จากที่นั่น ก็ไม่พบข้อมูลนักศึกษาชื่อนี้

ใบประกอบวิชาชีพ ที่ผู้หญิงคนนี้เคยโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งระบุว่าเป็นของแพทยสภา เป็นอีกหนึ่งข้อสงสัย เพราะตำแหน่งตัวอักษรในเอกสารผิดไปจากเอกสารแบบเดียวกันของผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์รายอื่น และบนรูปในเอกสาร ยังไม่มีตราประทับของแพทยสภา

ประเด็นนี้เป็นที่สนใจ ของผู้ที่ทำงานหน่วยกู้ชีพ เพราะหากหญิงคนนี้ ไม่ใช่แพทย์ที่มีความรู้จริง แต่เข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บไม่ถูกวิธี อาจทำให้การช่วยเหลือ กลายเป็นการทำให้ผู้บาดเจ็บอาการแย่ลง จึงเกิดคำถามต่อระบบการตรวจสอบผู้ที่ทำงานในหน่วยกู้ชีพ ว่ามีระบบตรวจสอบคัดเลือกบุคคลเข้ามาช่วยเหลือประชาชนอย่างไร

ล่าสุดยังพบว่า ผู้หญิงคนนี้ ถ่ายภาพคู่กับชายคนหนึ่ง ที่เคยเป็นข่าวดังเมื่อเดือนที่แล้วในกรณีที่มีเหตุรถเฉี่ยวชนและเกิดเหตุทะเลาะวิวาท จนกลายเป็นคลิปดัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook