12 คดีเด็ด..สั่นสะท้านสังคมแห่งปี 2559

12 คดีเด็ด..สั่นสะท้านสังคมแห่งปี 2559

12 คดีเด็ด..สั่นสะท้านสังคมแห่งปี 2559
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2559 เป็นอีกปีที่เรื่องราวทางสังคมและแวดวงการเมืองเข้มข้นไม่แพ้ปีไหนๆ เหตุการณ์และคดีความต่างๆ เกิดขึ้นตลอดทั้งปีและได้รับความสนใจในหมู่คนทั่วไปในแต่ละช่วงเวลา บางคดีได้รับการไขความกระจ่างแจ้งให้ได้รับทราบทั่วกัน และก็ยังมีอีกหลายคดีที่ยังเป็นปริศนาและรอคอยบทสรุป และนี่คือประมวลภาพทั้งหมด 12 คดีเด็ดแห่งปี 2559

คดี บ.ไร่ส้ม ของ สรยุทธ สุทัศนะจินดา
เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ศาลอาญาได้พิพากษาให้ สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ น.ส.มณฑา ธีระเดช ในฐานะกรรมการผู้จัดการบริษัท ไร่ส้ม จำกัด มีความผิดในคดีเบี้ยวค่าโฆษณาให้แก่ อสมท. เป็นจำนวนเงินกว่า 138 ล้านบาท พร้อมกับสั่งจำคุก 13 ปี 4 เดือน ไม่รอลงอาญา

หลังจากคำพิพากษาดังกล่าว ศาลอนุญาตให้ประกันตัว โดยใช้วงเงิน 2 ล้านบาท ก่อนจะตามมาด้วยกระแสวิจารณ์ในสังคม มีการสั่งห้ามข้าราชการร่วมรายการข่าวของสรยุทธ รวมทั้งมีการกดดัน-ต่อต้านอย่างหนัก จนทำให้วันที่ 3 มีนาคม 2559 พิธีกรข่าวคนดังกล่าว ตัดสินใจลงจากเก้าอี้นั่งอ่านข่าว และเก็บตัวเงียบจากสื่อ ใช้ชีวิตเรียบง่ายตลอดทั้งปี

 

คดี กทม.ประดับไฟ 39 ล้าน
กลายเป็นคดีอื้อฉาวตั้งแต่เปลี่ยนศักราชใหม่ เมื่อมีการวิพากษ์วิจารณ์งบประมาณในการจัดทำ "อุโมงค์ไฟ กทม." ที่บริเวณลานคนเมือง ใจกลางกรุงเทพฯ ที่ตัวเลขสูงถึง 39.5 ล้านบาท แต่ความสวยงามกลับไม่ได้งดงามอย่างที่ประชาชนตั้งใจหวัง จึงเกิดเป็นกรณียื่นให้ สตง. ได้ตรวจสอบ

กระทั่งวันที่ 3 พฤษภาคม ได้มีมติจาก สตง. สรุปผลการตรวจสอบพบว่า เข้าข่ายทุจริตฮั้วประมูล ทำให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ต้องรับผิดชอบ พร้อมกับข้าราชการอีก 9 คน ในเวลาต่อมา เมื่อเดือนสิงหาคม คสช.ได้มีคำสั่งปลด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ออกจากตำแหน่ง ก่อนที่จะครบวาระตำแหน่ง ซึ่งมีการมองว่าคดีนี้น่าจะเกี่ยวข้องด้วย

 

คดียืดเยื้อของพระธัมมชโย
ยังคงยืดเยื้อต่อเนื่องข้ามปีอีกต่อไป สำหรับความพยายามเข้าจับกุม "พระธัมมชโย" แห่งวัดธรรมกาย ที่สืบเนื่องจากกรณีเช็คสหกรณ์ฯ คลองจั่น ซึ่งพัวพันเกี่ยวกับคดียักยอกทรัพย์ ตลอดปีที่ผ่านมา ทางดีเอสไอพยายามเข้าควบคุมตัวและเข้าไปตรวจสอบภายในวัด แต่ดูเหมือนแทบจะไม่มีอะไรคืบหน้าแม้แต่น้อย

แม้ว่าทางอัยการจะทำการสั่งฟ้อง ฐานฟอกเงินและรับของโจรไปเรียบร้อยแล้ว แต่การเข้าประชิดและจบเกมในคดีนี้ยังคงเป็นไปได้ยาก ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากสังคม เนื่องจากเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อและความศรัทธา ประเด็นที่ร้อนแรงที่สุดคือ พระธัมมชโยอยู่แห่งใด กับภาพที่เป็นประเด็นว่าป่วยหนัก ไม่สามารถให้ปากคำได้

 

คดีเจ้าคุณเสนาะ อัตวินิบาตกรรม
อีกหนึ่งคดีที่เกี่ยวข้องกับแวดวงของสงฆ์ สืบเนื่องจากคำสั่งปลด "พระพรหมสุธี" หรือ "เจ้าคุณเสนาะ" เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ออกจากกรรมการเถรสมาคม หลังเกี่ยวข้องการกับทุจริตงบ 67 ล้านบาท ในพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ ที่เป็นกรณีฉาวเมื่อปี 2558 กระทั่งวันที่ 25 มกราคม 2559 พบว่า เจ้าคุณเสนาะได้แขวนคอมรณภาพในกุฏิ อ้างสาเหตุจากอาการป่วยโรคซึมเศร้า

แต่หลังจากการมรณภาพไปแล้วนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงไม่ปักใจเชื่อว่า เจ้าคุณเสนาะ จะทำอัตวินิบาตกรรม ทำให้มีการชันสูตรและพิสูจน์หลักฐานต่างๆ มาประกอบ จนได้พบกับจดหมายฉบับหนึ่งเป็นลายมือของท่าน เอกสารดังกล่าวทำให้ช่วยคลายความสงสัยไปได้ ในเวลาต่อมา ผบ.ตร.จึงเทน้ำหนักว่าเป็นการทำอัตวินิบาตกรรม

 

คดีเบนซ์ชนฟอร์ด 2 ศพ
เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2559 เกิดอุบัติเหตุบริเวณทางต่างระดับบางปะอิน ถนนพหลโยธิน จ.พระนครศรีอยุธยา รถเบนซ์ขับมาด้วยความเร็ว พุ่งชนท้ายรถฟอร์ด ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ คดีนี้สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก หลังมีคลิปเหตุการณ์เผยแพร่ออกไป บ้างก็อ้างว่ารถเบนซ์ขับเร็วระดับ 200 กม./ชม. เลยทีเดียว

ต่อมาคดีดังกล่าวก็ยังคงถูกสังคมเกาะติดต่อไป เมื่อทราบว่าคนที่ขับรถเบนซ์นั้นเป็นหนุ่มไฮโซ ดูลักษณะคล้ายคนมึนเมา ก่อนที่จะเจ้าตัวจะขอลาบวช เพื่ออุทิศให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิต ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งฟ้อง 8 ข้อหา และถอนใบขับขี่ตลอดชีวิต ขณะที่เมื่อเดือนพฤศจิกายน ไฮโซหนุ่มให้การยอมรับเพียงข้อหาเดียว โดยที่ทางผู้เสียหายยื่นฟ้องค่าสินไหมรวม 100 ล้านบาท โดยที่คดีนี้ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด

 

คดีรุมทำร้ายชายพิการตาย โชคชัย 4
หนึ่งในคดีที่สังคมไทยให้ความสนใจเป็นอย่างมาก กรณีเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2559 โลกออนไลน์มีการแชร์คลิปภาพเหตุการณ์ กลุ่มคนร้าย 5-6 คนกำลังรุมแทงฟันและทำร้ายชายพิการคนหนึ่งอย่างโหดร้าย เป็นเหตุทำให้เหยื่อเสียชีวิตในที่สุด ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์และโซเชียลฯ ออกโรงกดดันคนร้ายกลุ่มนี้

ประเด็นดราม่ายังคงคลุ้งไปหลายวัน เนื่องจากมีความเกรงกลัวว่า คดีจะเงียบหายไป เนื่องจากกลุ่มคนร้ายเป็นลูกหลานตำรวจในพื้นที่ อีกทั้งยังมีแฟนของคนร้ายที่ออกมาโพสต์ข่มขู่ต่างๆ นานาอีกด้วย กระทั่งทำการจับตัวคนร้ายได้ ก็ให้การว่าเป็นเพียงการป้องกันตัว ผู้เสียชีวิตล้มมาใส่มีดเอง และอีกหนึ่งสิ่งที่ขัดใจสังคมเป็นอย่างมาก คือการสั่งฟ้องข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนไม่ได้

 

นักท่องเที่ยวฝรั่งพลัดตกเขา เพราะถูกไกด์ไล่ลวนลาม
กลายเป็นเรื่องอื้อฉาวกระทบการท่องเที่ยวไทยอีกครั้ง เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2559 เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวสาวชาวอเมริกันที่พลัดตกเขาที่อ่าวไร่เลย์ จ.กระบี่ ก่อนจะแจ้งว่าถูกไกด์นำทางพยายามลวนลามทางเพศ ทำให้ต้องวิ่งหนีและพลัดตกเขาลงมาดังกล่าว

ในเวลาต่อมา นักท่องเที่ยวสาวคนนี้ได้เปิดใจกับสื่อต่างชาติ เล่าถึงนาทีชีวิตที่ต้องรอดในความมืดมิดและไม่มีใครช่วยเหลือได้เลย เธอถูกไกด์ท้องถิ่นไล่ตามจะลวนลาม เมื่อพลัดตกลงมาจากเขาแล้ว ไกด์ยังคงตามมาสำเร็วความใคร่สภาพนอกอีก ทั้งที่ได้รับบาดเจ็บนัก คดีนี้ไกด์คนดังกล่าวถูกควบคุมตัวดำเนินคดี โดยไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนีแต่อย่างใด

 

คดีข่มขืนเด็ก และจับแพะรับบาป
เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2559 เกิดเหตุคนร้ายบังคับให้เด็กหญิง 8 ขวบ กินน้ำอัดลมผสมยาบ้าและถูกกระทำชำเรา เป็นเหตุทำให้เสียชีวิตอยู่ที่ จ.ตรัง มีการควบคุมตัวชายต้องสงสัยรอบๆ หมู่บ้านตรวจดีเอ็นเอ ก่อนที่หนุ่มวัยรุ่นข้างบ้าน ได้ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้และดำเนินคดี ท่ามกลางการเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากครอบครัวผู้ต้องสงสัย ที่ยืนยันว่าเป็นการจับผิดตัว

จนกระทั่งวันที่ 24 พฤษภาคม 2559 ผลตรวจสอบดีเอ็นเอชัดเจนว่า พ่อของเด็กหญิงคือผู้ก่อเหตุ แม้ว่าทางแม่ของเด็กจะยังไม่เชื่อก็ตาม แต่หลักฐานยืนยันชัดเจน ต่อมาในวันที่ 24 มิถุนายน 2559 แพะรับบาปจากคดีดังกล่าวถูกปล่อยตัว ทำให้ต้องติดคุกฟรีๆ เป็นเวลา 1 เดือน พร้อมกับรู้สึกไม่พอใจในการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ที่หละหลวมเกินไป นอกจากนี้ก็ยังมีข่าวว่า พ่อของหนุ่มแพะรับบาปคดีนี้ได้เสียชีวิตลง หลังจากลูกชายถูกปล่อยตัวออกมาไม่นานด้วย

 

คดีข่มขืนสาว ฆ่าฝังดินแฟนที่พัทลุง
คดีสุดสะเทือนขวัญแห่งปี เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง เข้าตรวจสอบศพชายหนุ่ม ที่อยู่ในสภาพถูกปิดตาและทำร้าย โดนฝังดินไว้กลางป่า ขณะที่ต่อมาพบแฟนสาวของหนุ่มที่เสียชีวิต ถูกทำร้ายและกระทำชำเรา ได้รับบาดเจ็บแต่ไม่เสียชีวิต คลานออกมาขอความช่วยเหลือ

คดีดังกล่าวโด่งดังระดับประเทศ เนื่องจากเป็นการกระทำที่เหี้ยมโหด เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนพบว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุเป็นกลุ่ม 5-6 คน มีเยาวชนร่วมด้วย เบื้องต้นคนร้ายให้การอ้างว่าเป็นการชำระแค้น เพราะถูกหยามศักดิ์ศรีลูกชาย แต่ยังคงปฏิเสธ ต่อมาในวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 กลุ่มคนร้ายทั้งหมดก็ถูกควบคุมตัวมาสอบสวนได้ครบทั้งหมด

 

คดีทำร้ายลูกนายพล บาร์เชียงใหม่
คดีที่โด่งดังไม่แพ้กันในโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2559 หนุ่มนักศึกษาวัย 23 ปี ลูกชายนายพล ถูกการ์ดสถานบันเทิงแห่งหนึ่งรุมทำร้าย ได้รับบาดเจ็บสาหัส เนื่องจากตำหนิที่มีการปิดใช้ห้องน้ำ โดยอ้างว่ากันพื้นที่ให้กับดารากลุ่มหนึ่ง จึงทำให้ดาราคนดังถูกพาดพิงและวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานาด้วย

กรณีที่ได้รับความสนใจจากสังคมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแฟนหนุ่มของดารา "บอล กฤษณะ" หุ้นส่วนหนึ่งของทางร้านที่เกิดเหตุ ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการสั่งทำร้ายครั้งนี้ ทำให้ต้องมีการเรียกตรวจสอบเป็นรายบุคคล รวมทั้งเหล่าดาราที่อยู่ในวันนั้นด้วย สถานบันเทิงแห่งดังกล่าวตัดสินใจปิดตัวลง ขณะที่ได้การสั่งฟ้องฐานทำร้ายร่างกาย

 

คดี น็อต กราบรถกู
ส่วนกรณีนี้ก็อื้อฉาวสุดๆ เมื่อมีการแชร์ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนถนนใจกลางกรุง เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ชายที่มีลักษณะคล้ายพิธีกรหนุ่ม "น็อต อัครณัฐ" เข้าไปกระชากคอหนุ่มขี่จักรยานยนต์ ไม่พอใจที่ขับชนท้ายรถมินิฯ แล้วหลบหนีไป ทำให้มีการตบหน้าและสั่งบังคับให้..กราบรถกู กลายเป็นวลีดังในโซเชียลมีเดียทันที

หลังจากกรณีนี้เป็นข่าวโด่งดัง ตามมาด้วยกระแสวิจารณ์มากมาย ทางฝ่ายพิธีกรหนุ่มก็ยังคงมั่นใจและยืนยันต่อสู้คดีกับคู่กรณีต่อไป กระทั่งผ่านไปหลายวันจึงเริ่มมีมีท่าทีที่อ่อนข้อลง เพราะถูกสังคมโจมตี กระทั่งเจ้าตัวออกมาขอโทษกับสิ่งที่ทำลงไป ใช้อารมณ์เหนือสติ ก่อนจะลาบวชพระเพื่อสงบจิตใจ แต่ก็ไม่วายมีประเด็นอีก เนื่องจากถูกออกหมายจับ จนต้องลาสิกขาออกมารับคดี

 

คดีหญิงไก่
คดีที่เป็นเหมือน..มหากาพย์ เริ่มต้นจากการร้องทุกข์ของเด็กสาววัย 17 ปี ที่ถูก "หญิงไก่" กล่าวอ้างว่าขโมยทรัพย์สินไปกว่า 10 ล้านบาท เมื่อตอนทำงานเป็นลูกจ้างที่บ้าน กลายเป็นปมการสืบสวนสวนระดับชาติ มีการพบเจอข้อมูลใหม่ๆ ที่โยงไปถึงปมการทุจริตและแอบอ้างต่างๆ พร้อมทั้งมีคู่กรณีรายอื่นๆ โผล่ออกมาเป็นระยะ

กระทั่งวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 "หญิงไก่" ได้เดินทางไปกองปราบฯ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ก่อนจะพบว่ามีมูลแจ้งความเท็จ เป็นจุดเริ่มต้นของการสืบประวัติของผู้หญิงคนนี้ จนมีข้อมูลพบว่าเข้าข่ายหมิ่นสถาบันเบื้องสูงฯ โดยใช้ยศฐาบรรดาศักดิ์หลอกผู้คน ผิดมาตรา 112 อีกทั้งยังพบผู้คนที่เกี่ยวข้องหายตัวไปลึกลับหลายคน ปัจจุบัน "หญิงไก่" ถูกดำเนินคดีและกุมขังในเรือนจำ แม้จะมีข้อมูลว่าอาจจะป่วยเกี่ยวกับโรคทางประสาทก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook