ศาลสหรัฐฯสั่งจำคุกหญิงไทย 30 เดือน ปรับ 28 ล้านบาท คดีโกงกระเป๋าแบรนด์เนม

ศาลสหรัฐฯสั่งจำคุกหญิงไทย 30 เดือน ปรับ 28 ล้านบาท คดีโกงกระเป๋าแบรนด์เนม

ศาลสหรัฐฯสั่งจำคุกหญิงไทย 30 เดือน ปรับ 28 ล้านบาท คดีโกงกระเป๋าแบรนด์เนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลสหรัฐฯ พิพากษาจำคุกหญิงไทย 30 เดือน หลังถูกจับในคดีฉ้อโกงหลอกซื้อ-ขายกระเป๋าแบรนด์ดัง 500 กว่าใบ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังสั่งปรับและชดใช้ค่าเสียหายกว่า 28 ล้านบาท พร้อมเตรียมถูกเนรเทศหลังพ้นโทษ

สื่อมวลชนท้องถิ่นในสหรัฐฯ รายงานข่าวความคืบหน้า คดีที่นางสาวแพรพิชชา (Praepitcha) หญิงไทย อายุ 41 ปี ตกเป็นจำเลยคดีฉ้อโกงผ่านการทำธุรกรรมออนไลน์ หลังถูกเจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ จับเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา

สถานีโทรทัศน์ NBCในกรุงวอชิงตัน ให้ความสนใจรายงานข่าวระบุว่า ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เขตตะวันออก รัฐเวอร์จิเนีย เมืองอเล็กซานเดรีย ชานกรุงวอชิงตัน มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ.2559 ตัดสินให้จำคุก นางสาวแพรพิชชา จำเลยชาวไทยเป็นเวลา 30 เดือน และมีสั่งคุมประพฤติอีก 3 ปี หลังจากนั้น พร้อมทั้งสั่งปรับ ราวๆ 400,000 ดอลลาห์ หรือประมาณ 14 ล้านบาท และชดใช้่ค่าเสียหายในจำนวนเดียวกันกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อในคดีฉ้อโกง รวมเป็นเงินทั้งสิ้นที่ศาลสั่งให้ชดใช้ราวๆ 800,000 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 28 ล้านบาท 

รายงานบันทึกคำให้การในชั้นศาลระบุว่า นางสาวแพรพิชชาให้การรับสารภาพในพฤติกรรมการกระทำผิด ด้วยการวางแผนสั่งซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมของแท้ ราคาสูงจากร้านค้าออนไลน์ของห้างสรรพสินค้าในสหรัฐฯ ก่อนที่จะนำกระเป๋าของปลอมที่ผลิตในจีนและฮ่องกง ไปคืนที่แผนกรับคืนสินค้ากว่า 60 แห่งในรัฐต่างๆอย่างน้อย 12 รัฐทั่วอเมริกาเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับผิด ก่อนจะนำสินค้าของจริงไปโพสต์ขายออนไลน์ โดยประเมินความเสียหายกว่า 4 แสนเหรียญสหรัฐฯ โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า ที เจ แม็กซ์ ซึงเป็นผู้เสียหายรายใหญ่ หลังจากตรวจสอบพบกระเป๋าปลอมที่จำเลยนำไปคืนมากกว่า 226 ใบ โดยได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับกระเป๋าแบรนด์เนม หลายยี่ห้อที่ขึ้นให้การว่า กระเป๋าที่เธอส่งคืนนั้นเป็นของปลอม

ขณะที่รายงานข่าวของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ อ้างอิง บันทึกคำให้การในชั้นศาล ว่า นางนีน่า กินส์เบิร์ก ทนายความของนางสาวแพรพิชชา ได้ขึ้นแถลงแก้ต่างต่อศาลว่า เหตุที่นางสาวแพรพิชชาทำลงไป เป็นเพราะได้รับผลกระทบทางจิตใจจากการถูกผู้ปกครองทารุณร่างกายและจิตใจมาตั้งแต่เด็กเมื่อครั้งยังอาศัยอยู่ที่ประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่เพราะความโลภหรือต้องการฉ้อโกง

นางสาวแพรพิชชา นอกจากจะกล่าวรับสารภาพแล้วเธอยังได้กล่าวขอโทษต่อการกระทำที่น่าละอาย ที่เธอยอมรับว่าเป็นความผิด และสมควรได้รับการถูกลงโทษในเรือนจำ

นอกจากนี้ จำเลยยังได้ทำความตกลงที่จะชำระค่าชดใช้ราว 400,000 ดอลลาร์ หลังจากได้รับการปล่อยตัว และยอมรับการถูกเนรเทศส่งตัวกลับประเทศไทย หลังได้รับโทษ

น.ส.แพรพิชชา มีอาชีพเสริมเป็นครูในโรงเรียนเตรียมอนุบาลแห่งหนึ่งในเขต ฟอร์ต วอชิงตัน ของรัฐแมรีแลนด์ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯติดตามพฤติกรรมและล่อซื้อจนสามารถบุกเข้าค้นห้องพักของเธอ ในย่านอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย และตรวจยึดของกลางเป็นกระเป๋ามากถึง 527 ใบ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : งามหน้า! สาวไทยสลับกระเป๋าปลอมคืนร้าน ขายต่อของแท้ได้เงินเกือบ 40 ล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook