ผู้ว่าฯภูเก็ตแจง ก่อทรายเป็นเตียงริมหาด ผิดหรือไม่ ?

ผู้ว่าฯภูเก็ตแจง ก่อทรายเป็นเตียงริมหาด ผิดหรือไม่ ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลเรือตรี พิสัย สุขวัน รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานการประชุมเรื่องการแก้ปัญหาการจัดระเบียบชายหาด และบุกรุกที่ดินสาธารณะ หลังมีภาพข่าวปรากฏตามสื่อโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการก่อทรายเป็นเตียงเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต  โดยมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง หลังพบว่าการบังคับใช้ระเบียบเกี่ยวกับการจัดระเบียบชายหาด มีแนวโน้มฝ่าฝืนระเบียบและไม่ปฏิบัติไปตามหลักเกณฑ์ที่เคยกำหนดไว้ โดยเฉพาะภาพการก่อทรายเป็นเตียง ซึ่งจะต้องมาหารือร่วมกันว่าการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวสามารถกระทำได้หรือไม่ เพื่อจะนำผลที่ได้ไปบังคับใช้ในพื้นที่ชายหาดอื่น ๆของจังหวัดภูเก็ตต่อไป

ขณะที่นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตองกล่าวว่าการก่อทรายเป็นเตียง ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นพื้นที่ที่ทางจังหวัดเคยออกระเบียบเปิดพื้นที่ 10 % ของชายหาดให้สามารถประกอบกิจการได้ โดยอนุญาตให้นำร่มและเบาะมาเปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยว แต่ห้ามนำเตียงหรือเก้าอี้ไปให้บริการในพื้นที่ ส่วนสาเหตุของการก่อกองทรายได้คำตอบจากผู้ประกอบการว่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่สูงอายุ และการยกพื้นที่สูงจะเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันไม่ให้ทรายริมทะเลเข้าตาของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ แต่โดยส่วนตัวมองว่าการดำเนินการในลักษณะนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการบริการให้กับท่องเที่ยวเกิดความประทับใจ จึงอยากให้ทางคณะกรรมการจัดระเบียบชายหาดทบทวนระเบียบใหม่เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถนำเตียงไปให้บริการนักท่องเที่ยวและให้เกิดภาพที่สวยงาม

ด้านพลเรือตรี พิสัย สุขวัน รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 มองว่าการกระทำในลักษณะนี้อาจก่อให้เกิดการลอกเลียบแบบในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งเริ่มจะปรากฏให้เห็นบ้างแล้ว จึงควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับสภาพพื้นที่ให้กลับสู่สภาพเดิมก่อน ส่วนข้อเสนอของหน่วยงานในท้องถิ่นที่ต้องการปรับเปลี่ยนระเบียบของทางจังหวัดคงต้องมีการประชุมเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป  

ส่วนนายโชดชัย  เดชอมรธัญ ผวจ.ภูเก็ต เปิดเผยว่ากรณีดังกล่าวถือว่ายังไม่ผิดข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบการกับทางจังหวัด เนื่องจากยังประกอบการในพื้นที่10% ที่ทางจังหวัดจัดให้  ส่วนการก่อทรายทำเป็นเตียงให้บริการนักท่องเที่ยวนั้นถือเป็นเรื่องใหม่ ตอบไม่ได้ว่าผิดหรือไม่ เพราะหากตอบว่าผิดผู้ที่ไปก่อทรายเล่นบนชายหาดก็จะถือว่ามีความผิดไปด้วย เพราะฉะนั้นเมื่อทำแล้วหลังให้บริการต้องกลับคืนสู่สภาพเดิมตามธรรมชาติจึงจะไม่ถือว่าไม่ผิด แต่หากมีการก่อไว้อย่างถาวรและจุดเดิมถือว่าผิด เนื่องจากเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ จึงขอพูดคุยในคณะกรรมการก่อนว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร แต่เบื้องต้นอยู่ในโซน 10% ถือว่าไม่ผิดข้อตกลง    

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ผู้ว่าฯภูเก็ตแจง ก่อทรายเป็นเตียงริมหาด ผิดหรือไม่ ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook