30 องค์กรสื่อค้าน พรบ.คุ้มครองฯ ห่วงแทรกแซงอิสระ

30 องค์กรสื่อค้าน พรบ.คุ้มครองฯ ห่วงแทรกแซงอิสระ

30 องค์กรสื่อค้าน พรบ.คุ้มครองฯ ห่วงแทรกแซงอิสระ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เทพชัย แซ่หย่อง" เผย 30 องค์กรสื่อแถลงค้านพ.ร.บ.คุ้มครองเสรีภาพ ห่วงแทรกแซงอิสระ จี้ทบทวน

นายเทพชัย แซ่หย่อง นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะประธานคณะทำงานสื่อเพื่อการปฏิรูป พร้อมตัวแทน 30 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ร่วมแถลงการณ์ การคัดค้านร่างกฎหมายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน

โดยระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เน้นควบคุมสื่อมวลชนโดยใช้อำนาจรัฐเข้ามาแทรกแซงการทำหน้าที่โดยอิสระของสื่อมวลชน และไม่สอดคล้องกับหลักการของร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านการลงประชามติ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อบทบาทของสื่อมวลชนในการตรวจสอบอำนาจรัฐและเป็นการปิดกั้นเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน ขณะเดียวกัน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ต้องชะลอการพิจารณาร่างกฎหมายของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนประเทศด้านการสื่อสารมวลชนฯ โดยให้กลับไปทบทวนร่างฯ โดยนำร่างที่เสนอโดยองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนมาพิจารณาอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ หาก สปท. เดินหน้ารับรองร่างพระราชบัญญัตินี้โดยไม่ฟังเสียงทักท้วง องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนจะยกระดับมาตรการในการคัดค้านร่างกฎหมายนี้ และยืนยันว่าที่ผ่านมา องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนได้ดำเนินการพัฒนาระบบการกำกับดูแลกันเองด้านจริยธรรมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อยกระดับความรับผิดชอบของสื่อมวลชนให้มากขึ้น เพื่อตอบสนองความเปลี่ยนแปลงของสังคม รวมทั้งมุ่งมั่นที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook