เตือนหญิงไทย ป่วยมะเร็งปากมดลูกกว่า 8,000 คนต่อปี

เตือนหญิงไทย ป่วยมะเร็งปากมดลูกกว่า 8,000 คนต่อปี

เตือนหญิงไทย ป่วยมะเร็งปากมดลูกกว่า 8,000 คนต่อปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศ.พญ.สฤกพรรณ วิไลลักษณ์ นายกสมาคมมะเร็งนรีเวชไทย และแพทย์เฉพาะทางสาขามะเร็งวิทยานรีเวช คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า ปัจจุบันสถิติผู้หญิงไทยที่เป็นโรคมะเร็งปากมดลูกรายใหม่มีมากถึง 8,184 คนต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังน่าเป็นห่วง การป้องกันตัวเองจากโรคนี้สามารถทำได้โดยการเข้ารับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสเอชพีวี ซึ่งมีประสิทธิภาพป้องกันได้ถึงมากกว่าร้อยละ 90 ของเชื้อเอชพีวีสายพันธุ์ 16 และ 18 ที่เป็นสาเหตุหลักในการก่อมะเร็งปากมดลูก และวัคซีนป้องกันไวรัสเอชพีวีสามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 9 ปีขึ้นไป และเป็นการป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ

ทั้งนี้ จากงานวิจัยเกี่ยวกับวัคซีนเอชพีวีล่าสุดซึ่งติดตามการใช้วัคซีนชนิดนี้ในประเทศต่างๆ มายาวนานถึง 10 ปี พบว่า วัคซีนสามารถลดการติดเชื้อเอชพีวีที่ก่อมะเร็งปากมดลูกได้ถึงร้อยละ 90 และลดการเกิดรอยโรคก่อนมะเร็งได้ถึงร้อยละ 85 จะเห็นว่าเชื้อไวรัสเอชพีวีเป็นเชื้อไวรัสที่แพร่ติดต่อกันได้ง่ายมาก ขณะที่วิทยาการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในการช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสเอชพีวี

ทั้งนี้ ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้จัดโครงการ I Say “Yes” to Stop Cervical Cancer รวมพลังสร้างเกราะป้องกัน ต้านภัยมะเร็งปากมดลูก เพื่อช่วยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ระดมทุนจัดหารายได้สมทบกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งยากไร้ให้ได้เข้าถึงการรักษาและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ ที่ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สอบถาม 0-2576-6833-36 ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 30 กันยายน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook