เปิด 10 ข้อเรียกร้อง พนง.เอกซเรย์กระเป๋าสนามบินฯ หยุดงานประท้วง

เปิด 10 ข้อเรียกร้อง พนง.เอกซเรย์กระเป๋าสนามบินฯ หยุดงานประท้วง

เปิด 10 ข้อเรียกร้อง พนง.เอกซเรย์กระเป๋าสนามบินฯ หยุดงานประท้วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าล่าสุด พนักงานเอกซเรย์กระเป๋าสนามบินสุวรรณภูมิ รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องความไม่เป็นธรรมจากการทำงานเรื่องค่าตอบแทนที่ได้รับ

ทีมนิวมีเดีย พีพีทีวี ได้ลงพื้นที่สอบถามกับพนักงานที่มารวมตัวกัน เพื่อเรียกร้องเรื่องค่าตอบแทนที่ไม่สมควร โดยพนักงานที่มารวมตัวรายหนึ่งระบุว่า ได้รวมตัวกันตั้งแต่เมื่อช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งพนักงานที่มาเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย - ตรวจเอกซเรย์กระเป๋าสนามบินสุวรรณภูมิ ของบริษัท เอเอสเอ็ม แมเนจเมนท์ จำกัด (ASM) โดยสาเหตุหลักๆมาจาก การที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนายจ้างเรื่องค่าตอบแทน รวมไปถึงสวัสดิการต่างๆ ที่ควรจะได้รับ โดยนำเงินที่รัฐบาลให้พนักงานวันละ 10 บาท แต่บริษัทไม่ได้ทำตามที่พูด โดยเอาเงินที่ควรจะได้ไปรวมกับในเงินเดือน หรือค่าทักษะต่างๆที่ควรจะได้ก็ไม่ได้รับแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีของเรื่องประกันสังคม ก็มีการตรวจสอบพบว่า หักจากเราและบริษัทไม่ได้ส่งมาระยะหนึ่งแล้ว ที่ผ่านมาเคยเรียกร้องมาแล้วแต่ไม่เป็นผล เมื่อเงินเดือนออก ก็พบว่าไม่ได้ตามที่ร้องขอ

“มันผิดเหรอที่พวกเรามาเรียกร้องในสิทธิ์ที่เราควรจะได้ แต่คำพูดของผู้บริหารบอกว่าขอให้เราเวลาเราหน่อย พวกเราให้เวลามามากพอแล้ว ที่ผ่านมาเราเคยคุยไปแล้วรอบหนึ่ง ก็ได้รับคำตอบว่าเนื่องจากผู้ใหญ่ยังไม่อนุมัติ ทุกคนเป็นแบบนี้หมด เราแค่เรียกร้องในสิทธิ์ที่เราควรจะได้” พนักงานที่ออกมาเรียกร้องเปิดใจกับทีมข่าว 

 

ขณะที่พนักงานได้มีการยื่นข้อเรียกร้อง 10 ข้อ โดยระบุว่า ทางพนักงานฝ่ายธุรกิจการบิน ฝั่ง X-Ray ทุกคน ขอให้ผู้บริหารพิจารณา อัตราค่าจ้างทั้งรายวันและรายเดือน รวมทั้งสิทธิ์ต่างๆของพนักงาน ซึ่งมีดังต่อไปนี้

1.ฐานเงินเดือน จากเดิมได้ 9000 บาท ต้องเพิ่มค่าแรงใหม่อีก 300 บาท เป็น 9300 บาท ก่อนแล้วค่อยนำมารวมกับค่าทักษะ ส่วนค่าทักษะปรับขึ้นตามเปอร์เซ็นต์การขาดลามาสายเหมือนทุกปี  กรณีรายวันก็เช่นกัน

2. ค่าล่วงเวลา 3 ชม. รายเดือนขอให้คิดต่อเดือน ส่วนรายวันคิดตามรายวันปกติ

3.โบนัสปีละ 1 เดือนเป็นอย่างต่ำ ** กรณีเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วย ไม่สมควรหัก

4.การทำโอทีวันหยุด ควงเวร บายเวร ได้ค่าแรงตามเดิม คือ 1000 บาท ไม่มีการหักใดๆทั้งสิ้น การใช้พักร้อน Extra รายเดือนต้องได้ 12 ชั่วโมง ส่วนรายวันได้ตามอัตราจ้างต่อวันเช่นกัน

5.กรณีสแตนบายออกได้ค่าล่วงเวลา 2.5 ตามเดิม

6. กรณีให้เพื่อนแทนเวร ถือว่ารักษาสเกตงานไม่มีการหักค่าแรงใดๆทั้งสิ้น

7.ควรมีค่ากะผลัดดึก

8.วันหยุดนักขัตฤกษ์ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดคือ 11 หรือ 13 วัน (โดยตามปฏิทินนั้นมี 16 วัน)

9.กรณีลาป่วย มีใบรับรองแพทย์ แม้แพทย์ไม่ระบุให้หยุด ถือว่าเป็นการไปรักษาพยาบาลจริง ไม่สมควรหักค่าใดๆทั้งสิ้น

10.มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ต่อมาทางผู้บริหาร ก็ได้ลงมาเจรจากับพนักงานที่รวมตัวมาเรียกร้อง โดยบอกว่า เรื่องที่ร้องขอมานั้นต้องขอเวลาในการพิจารณาก่อน แต่หากใครอยากจะร่วมแรงร่วมใจกับบริษัทกรุณาไปลงชื่อ แต่หากใครยังไม่พอใจ และอยู่ไม่ได้และบริษัทเอาเปรียบ ก็ขอให้กลับบ้าน ก่อนที่เวลาประมาณ 23.30 น. ทางพนักงานที่มารวมตัวกันจะได้แยกย้ายเดินทางกลับบ้าน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เปิด 10 ข้อเรียกร้อง พนง.เอกซเรย์กระเป๋าสนามบินฯ หยุดงานประท้วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook