ฮือฮา!! โปรยทานสุดเก๋ แจก ครก สากและ เครื่องใช้ในครัวเรือน

ฮือฮา!! โปรยทานสุดเก๋ แจก ครก สากและ เครื่องใช้ในครัวเรือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้( 5 ก.พ. 59) ขบวนแห่นาคของนายสุทธิชาญ  เนียมณรงค์  อายุ 30 ปี หนุ่มอบต. คลองสระบัว  ต.คลองสระบัว อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา  เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่บ้านแห่ไปยังวัดครุฑ  เป็นระยะทาง. 500 เมตร ตลอดทางมีบรรดานางรำคนแต่งตัวเป็นยอดมนุษย์ร้องเล่นหน้านาคกันอย่างสนุกสนาน

จนกระทั่งถึงช่วงโปรยทานที่ทุกคนรอคอย โดยมีการโปรยทานสุดเก๋ที่ทางเจ้าภาพได้เตรียมไว้เป็นเหรียญโปรยทานแล้ว ยังมีเครื่องใช้ในครัวเรือน  เช่น ครก สาก หม้อถุงข้าว กระติกน้ำร้อน ถ้วยถัง กะละมัง ฝาชี พัดลม เตารีด ซึ่งจะใช้ลูกบอลเขียนชื่อรางวัลไว้ เมื่อใครได้รางวัลอะไรก็นำลูกบอลมาขึ้นของรางวัลไปเลย โดยคนที่ได้ของรางวัลก็พากันดีใจและสนุกสนานกับการชิงของรางวัล

ด้านนายธวัชชัย อริยะเกศมงคล เจ้าภาพ เปิดเผยว่างานบวชดังกล่าวเป็นงานบวชหลานชาย และสาเหตุที่มีการโปรยทานเป็นเครื่องใช้ในครัวเรือนเรือนก็เพื่อเป็นมหาทาน โดยเฉพาะสากกับครกที่ทางเจ้าภาพได้นำมาโปรยทานนั้น เนื่องจากว่าในสมัยก่อนรุ่นปูย่าตายายของชาวชุมชนคลองสระบัวมีอาชีพทำสากทำครกขายหาเลี้ยงลูกหลาน ตนและครอบครัวจึงต้องการให้ทุกท่านที่มาร่วมงาน ได้รำลึกถึงบรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้วจึงนำสิ่งของเหล่านี้มาแจก

ซึ่งนายธวัชชัย กล่าวต่อว่าปีหน้าจะบวชลูกชายก็จะนำครกกับสากมาโปรยทานแบบนี้อีกจำนวน 1000 ใบ เพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษต่อไป

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook