ผว.ปทุมธานี เรียก นายกท่าโขลง รายงานตัว DSI ชงยกเลิก ม.44

ผว.ปทุมธานี เรียก นายกท่าโขลง รายงานตัว DSI ชงยกเลิก ม.44

ผว.ปทุมธานี เรียก นายกท่าโขลง รายงานตัว DSI ชงยกเลิก ม.44
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เรียกสมาชิกองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเขตคลองหลวง รายงานตัว 4 คน - ดีเอสไอ เผยหากการตรวจค้นวัดในวันนี้ไม่พบพระธัมมชโย อาจพิจารณาเสนอรัฐบาลยกเลิกมาตรา 44

นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ลงนามในหนังสือด่วนที่สุดที่ ปท.0023.4/3240 ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 เรื่อง ให้ผู้บริหารและสมาชิกองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอคลองหลวงมารายงานตัว ด้วย หัวหน้าคณะรักษาความสงบ แห่งชาติ ได้มีคำสั่งที่ 5/2560 เรื่องมาตรการให้อำนาจกำหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 โดยอาศัยอำนาจความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557) กำหนดให้วัดพระธรรมกายพื้นที่บริเวณโดยรอบวัดพระธรรมกายคลองหลวงจังหวัดปทุมธานีเป็นพื้นที่ควบคุม ซึ่งขวางหรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงให้จังหวัดดำเนินการตรวจสอบ หากพบหรือ สืบทราบว่าบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดสนับสนุนในการระดมคนหรือสร้างสถานการณ์ต่างๆ เพื่อขัดขวางการดำเนินงานตามคำสั่งดังกล่าวให้ถือว่ามีความผิด

จังหวัดปทุมธานีพิจารณาแล้ว เพื่อให้ผู้บริหารของเทศบาลเมืองท่าโขลง และองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสามถือปฏิบัติตามคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติดังกล่าวข้างต้นโดยเคร่งครัด จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 71 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 และมาตรา 90 แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบลพ.ศ.2537 เรียกบุคคลตามรายชื่อดังต่อไปนี้มารายงานสถานการณ์ในพื้นที่และรับนโยบายเพิ่มเติมจากผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีณสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานีในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 10:00 น. ซึ่ง ประกอบด้วย

1.นายไท ทองปราง นายกเทศมนตรีเมืองท่าโขลง

2.นายปกณ์ ทองปราง รองนายกเทศมนตรีเมืองท่าโขลง

3.นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม

4.นางทุเรียน ปุ่นพิทักษ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม

 
DSI เผยหากค้นวัดวันนี้ไม่พบธัมมชโยอาจเสนอเลิกม.44

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยถึงสาเหตุที่ในวันนี้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขอเข้าตรวจค้นจุดเดิมภายในวัดพระธรรมกาย เนื่องจากยังมีการเคลือบแคลงสงสัย ต้องตอบข้อสงสัยให้กับสังคม ซึ่งหากการค้นแล้วไม่พบพระธัมมชโย หรือหากตรวจค้นแล้วได้ข้อสรุปทางใดทางหนึ่งก็อาจจะสามารถใช้เป็นเหตุผลที่เพียงพอต่อการเสนอรัฐบาลให้ยกเลิกการใช้กฎหมาย มาตรา 44 ได้

นอกจากนี้ โฆษกดีเอสไอ ยังยืนยันว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าไม่มีการปิดกั้นพระสงฆ์และสามเณร ที่จะเดินทางไปสอบเปรียญธรรม โดยมีการนิมนต์พระรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี มาร่วมยืนยันด้วย โดยทางเจ้าคณะจังหวัดให้ข้อมูลว่า ได้มีการประสานเพื่อขอแก้ปัญหาหลายครั้ง ทั้งการขอให้พระธัมมชโยติดต่อเข้ามอบตัว และการตรวจสอบใบสุทธิพระกว่า 1,000 รูปที่อยู่ภายในวัดพระธรรมกาย โดยทางวัดได้ส่งตัวแทนเป็นพระฝ่ายบริหารมาพูดคุย แต่ก็ยังไม่สามารถได้ข้อสรุป

 
ตร.-ทหารตรึงกำลังรอบวัดพระธรรมกาย

บรรยากาศที่วัดพระธรรมกายเช้าวันนี้ บริเวณประตูที่ 5 และ 6 ถนนเลียบคลองแอน พระสงฆ์ และศิษยานุศิษย์ปักหลักนั่งสวดมนต์อย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ยังคงวางกำลังดูแลความเรียบร้อยโดยรอบพื้นที่ สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังป้องกันเหตุคัดกรองบุคคลอย่างเข้มงวด

ขณะที่ ฝั่งตลาดคลองหลวงเจ้าหน้าที่ได้นำแผงรั้วเหล็กกั้นเกาะกลางถนนเป็นแนวยาว มีเจ้าหน้าที่ทหาร ยืนเรียงแถวหน้ากระดานยาวกว่า 200 เมตร เนื่องจาก มีพระสงฆ์และศิษยานุศิษย์ ที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ปักหลักตั้งเต็นท์สวดมนต์อย่างต่อเนื่อง

ส่วนขั้นตอนการปฏิบัติเจ้าหน้าที่ยังคงอนุญาตให้พระสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ ที่ต้องการออกจากพื้นที่สามารถออกได้ตามปกติ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่เพิ่มเติม ซึ่งหากประสงค์จะเข้าพื้นที่ต้องประสานเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเท่านั้น เนื่องจากตำรวจเป็นเพียงกำลังสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ขีดเส้นตายการเจรจา เข้าตรวจค้นพื้นที่ โซน เอและโซนบีเนื่องจากยังมีความเคลือบแคลงสงสัย ในเวลา 10.00 น. แต่หากยังไม่สามารถเข้าในพื้นที่ควบคุมพิเศษตามมาตรา 44 ที่ประกาศใช้ได้ ก็จะมีการปรับแผนการปฏิบัติใหม่ โดยยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดการกระทบกระทั้งกันระหว่าง 2 ฝ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook