3 มี.ค. สนามบินสุวรรณภูมิ ปิดซ่อม 1 รันเวย์ อาจทำให้เที่ยวบินล่าช้า

3 มี.ค. สนามบินสุวรรณภูมิ ปิดซ่อม 1 รันเวย์ อาจทำให้เที่ยวบินล่าช้า

3  มี.ค. สนามบินสุวรรณภูมิ ปิดซ่อม 1 รันเวย์ อาจทำให้เที่ยวบินล่าช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิร่วมกับบริษัท จัดทำแผนการบริหารจัดการด้านการจราจรทางอากาศและแผนอำนวยความสะดวกผู้โดยสารในช่วงที่มีการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออก บางส่วน และทางขับ B1 ระหว่างวันที่ 3 มีนาคม – 2 พฤษภาคม 2560 รวมระยะเวลา 60 วัน เพื่อคงประสิทธิภาพการให้บริการของท่าอากาศยานในช่วงเวลาดังกล่าว 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจำเป็นต้องปิดพื้นที่ทางวิ่งฝั่งตะวันออก ด้านทิศเหนือ เป็นระยะทาง 935 เมตร และทางขับเส้น B1 เพื่อซ่อมแซมพื้นผิว โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ประสานความร่วมมือไปยังการท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ในการเตรียมความพร้อมเป็นท่าอากาศยานสำรอง กรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน และอากาศยานไม่สามารถทำการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 

ขณะที่หน่วยงานให้บริการจราจรทางอากาศของประเทศไทย ได้มีการวางแผนและเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ในช่วงที่มีการดำเนินการปรับปรุงทางวิ่ง โดยคาดว่า จะสามารถให้บริการเที่ยวบินได้ลดลงเหลือประมาณ 60 เที่ยวบินต่อชั่วโมง จากปกติ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง 
อย่างไรก็ตาม การปิดซ่อมนี้จะมีผลกระทบของขีดจำกัดของน้ำหนักรวมบรรทุกของอากาศยาน ซึ่งสายการบินต่าง ๆ จำเป็นจะต้องเลือกบริหารจัดการเพื่อลดน้ำหนักลงเพื่อให้สามารถทำการบินขึ้นจากรันเวย์ ที่สั้น ส่วนผลกระทบอีกอย่างคือจะทำให้เกิดการจราจรทางอากาศที่หนาแน่นขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่พรุ่งนี้ เป็นต้นไป ผู้โดยสารที่จะต้องไปใช้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิอาจต้องเผื่อเวลา หรือ ตรวจสอบข้อมูลทางสายการบินให้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook