แจงเหตุหินถล่มเชียงใหม่ ทับ 2 นักธรณีวิทยาดับ

แจงเหตุหินถล่มเชียงใหม่ ทับ 2 นักธรณีวิทยาดับ

แจงเหตุหินถล่มเชียงใหม่ ทับ 2 นักธรณีวิทยาดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แถลงแจงเหตุหินถล่มทับ 2 นักธรณีวิทยาดับระหว่างตรวจขุดเจาะอุโมงค์ส่งน้ำเขื่อนแม่กวงฯ จ.เชียงใหม่

ความคืบหน้าเหตุหินถล่มทับผู้เสียชีวิต 2 รายที่โครงการเจาะอุโมงค์ส่งน้ำแม่งัดแม่กวง ต.แม่หอพระ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นายวิทย์ วงษ์กมลชุณห์ ผู้อำนวยการ สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 และ รศ. ดร.นพดล เพียรเวช ผู้เชี่ยวชาญงานก่อสร้างอุโมงค์ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ชี้แจงว่า ตามสัญญาที่ 1 นี้ เป็นการขุดเจาะโดยวิธีระเบิด ในขั้นตอนการทำงานนั้น หากมีการระเบิดแล้วทุกครั้งจะต้องมีนักธรณีเข้าไปตรวจสอบบริเวณผนังด้านหน้าอุโมงค์ ที่มีการระเบิดแล้วก่อน เพื่อตรวจสอบว่า เป็นหินชนิดไหนประเภทอะไร เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาให้ทีมวิศวกรพิจารณากำหนดว่า จะต้องปรับปรุงอุโมงค์ให้เกิดความแข็งแรงได้อย่างไร ต้องใช้วัสดุอะไรบ้าง

กรณีเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คนอยู่ในชุดที่จะเข้าไปตรวจสอบและเก็บข้อมูล เพื่อส่งให้วิศวกรตามแผนงานปกติทุกครั้ง แต่จังหวะที่นักธรณีเข้าไปในบริเวณดังกล่าวนั้น หินก้อนขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านบนเพดานตกหล่นลงมาทับร่างของทั้ง 2 ซึ่งเป็นหินที่ร่วงลงไม่ใช่การทรุดตัวของผนังอุโมงค์ที่เจาะทั้งแผง

ทั้งนี้ เบื้องต้นที่มีการประเมินถึงสาเหตุ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเรื่องของชั้นหินที่เป็นหินผุ คาดว่าน่าจะมาจากเรื่องของหลักความปลอดภัย ซึ่งควรที่จะตรวจการร่วงหล่นของหินก่อนที่จะเข้าไป แต่ที่เคยทำมาแล้วยังไม่เคยเกิดเหตุเช่นนี้ทำให้ไม่คาดคิด เพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบที่เกิดนี้เกิดขึ้นอีกจะต้องเน้นในเรื่องความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นในทุกกระบวนการทำงาน จะต้องมีการตรวจสอบในทุกครั้งที่จะเข้าพื้นที่ทำงานอย่าประมาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook