ปิดถนนส่งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 365 ตัน คาดอีก 6 วันถึงแม่เมาะ

ปิดถนนส่งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 365 ตัน คาดอีก 6 วันถึงแม่เมาะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคลียร์เส้นทางขนส่งเครื่องกำเนิดไฟฟ้ายักษ์ น้ำหนักกว่า 365 ตัน ไปยังโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ลำปาง คาดอีก 6 วันถึง การจราจรตามเส้นทางที่ผ่านได้รับผลกระทบชั่วคราว

(15 มี.ค.) เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา บริเวณลานดิน หมู่ที่ 4 ต.บางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงอ่างทอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สมาคมนักวิทยุสมัครเล่นกู้ภัยจังหวัดอ่างทอง ระดมกำลังปิดการจราจร ถนนสาย 309 อ่างทอง-พระนครศรีอยุธยา เพื่อทำการขนย้ายเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่จะมุ่งหน้าสู่โรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

ซึ่งการขนย้ายในครั้งนี้เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องระดมกำลังรถติดสัญญาณไฟคอยปิดการจราจรตามทาง รวมทั้งทางแยกต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น และเคลื่อนที่ไปอย่างช้าๆ

จากการสอบถาม นายภัทรชัย จันทวงษ์ อายุ 27 ปี ผู้ควบคุมโครงการการขนย้ายของบริษัท ศิลามาศ ทรานสปอร์ต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทฯ ที่เป็นผู้ดำเนินการขนย้ายเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดังกล่าว กล่าวว่า สินค้าที่ทำการขนย้ายหรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ซึ่งเป็นของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่ซื้อมาจากประเทศโปแลนด์ โดยขนส่งมารทางทะเลแล้วมาขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

จากนั้นได้ทำการขนส่งมาทางน้ำล่องมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา และนำมาขึ้นฝั่งที่ท่าเรือในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.บางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ก่อนจะทำการขนย้ายขึ้นรถเทลเลอร์ ซึ่งที่ต้องต่อเชื่อมกันหลายทอด เพื่อมุ่งหน้าไปติดตั้งยังโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

สำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้านี้ มีขนาดกว้าง 4.30 เมตร ยาว 11.50 เมตร น้ำหนักราวๆ 365 ตัน เมื่อขนย้ายขึ้นรถเทลเลอร์ที่ใช้ในการขนส่งแล้วมีขนาดกว้างถึง 6.50 เมตร ขบวนมีความยาวกว่า 100 เมตร รถเทลเลอร์ที่ใช้มีปริมาณล้อถึง 704 ล้อ เนื่องจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามีขนาดใหญ่ เมื่อนำขึ้นรถบรรทุกแล้วขบวนมีความยาวมาก ทำให้การเคลื่อนย้ายเป็นไปอย่างยากลำบาก ต้องอำนวยความสะดวกกันอย่างดี

โดยเส้นทางที่จะใช้ในการเคลื่อนย้ายนั้น เมื่อออกจากท่าเรือใน ต.บางเสด็จ จะมุ่งหน้าขึ้นถนนสายอ่างทอง-พระนครศรีอยุธยา มาเลี้ยวขวาออกเส้นทางอ่างทอง-บางปะหัน แล้วไปเลี้ยวซ้ายขึ้นถนนสายเอเชีย ซึ่งจะผ่านจังหวัดสิงห์บุรี ก่อนเข้าเส้นทางตากฟ้า-นครสวรรค์ แล้วไปลำปาง คาว่าจะใช้เวลาในการขนย้าย 5 คืน 6 วัน

สำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเครื่องนี้นั้น ได้นำมาวางพักไว้ที่งหวัดอ่างทอง เพื่อรอการขนย้ายกว่า 4 เดือนแล้ว โดยรอให้ให้ทีมงานออกสำรวจเส้นทางในการขนย้าย และตรวจสอบหาปัญหาในการขนย้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ กระทั่งล่าสุดได้เริ่มทำการขนย้าย เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเครื่องนี้จะนำไปใช้ในโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตามการขนย้ายครั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลให้เกิดปัญหาด้านการจราจร ส่งผลทำให้การจราจรต้องติดขัดในบางพื้นที่ที่เคลื่อนผ่าน เนื่องจากการขนย้ายต้องใช้ความเร็วที่น้อยมาก ทำให้ทางบริษัทฯ ผู้ขนส่ง ต้องออกประกาศขออภัยผู้ที่ใช้เส้นทางและประชาชนที่จะได้รับผลกระทบชั่วคราวด้วย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ปิดถนนส่งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 365 ตัน คาดอีก 6 วันถึงแม่เมาะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook