อุทาหรณ์ สาวนอนฟังเพลงบนเครื่องบิน หูฟังระเบิด

อุทาหรณ์ สาวนอนฟังเพลงบนเครื่องบิน หูฟังระเบิด

อุทาหรณ์ สาวนอนฟังเพลงบนเครื่องบิน หูฟังระเบิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุทาหรณ์เกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ช่วงหลังเรามักจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับแบตเตอรี่ระเบิดบ่อยครั้ง จนมีคนเปรียบเทียบว่า พกแบตเตอรี่เดี๋ยวนี้เหมือนกับพกระเบิด ล่าสุดเกิดเหตุอีกแล้วกับหูฟัง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยผู้โดยสารหญิงคนหนึ่งใส่หูฟังนอนฟังเพลงบนเครื่องบินระหว่างเดินทางจากกรุงปักกิ่งของจีนมายังนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย ก่อนจะเกิดเสียงระเบิดดังขึ้น ทำให้เธอสะดุ้งขึ้นมาและหันไปดูรอบๆ

หลังจากนั้น เธอก็รู้สึกแสบร้อนเหมือนถูกไฟไหม้ บริเวณใบหน้าและคอ ก่อนจะเอามือถอดหูฟัง และพบว่ายังมีเปลวไฟอยู่ โดยพนักงานบนเครื่องก็รีบเข้ามาช่วยและนำน้ำมาดับไฟ จากเหตุที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้โดยสารเที่ยวบินดังกล่าวต้องทนดมกลิ่นเหม็นจากพลาสติกที่ละลาย รวมถึงแผงวงจรและเส้นผมที่ไหม้ ไปตลอดการเดินทางที่เหลือ

ด้านสำนักงานความปลอดภัยด้านคมนาคมของออสเตรเลีย หรือ เอทีเอสบี ซึ่งสอบสวนเหตุการณ์นี้ ไม่ได้เปิดเผยว่าเที่ยวบินที่เกิดเหตุเป็นของสายการบินอะไรและหูฟังที่ระเบิดนั้นเป็นของยี่ห้อใด แต่ระบุว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในหูฟังดังกล่าวน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟลุกไหม้

ขณะเดียวกันเอทีเอสบี ก็ได้ย้ำเตือนว่า อุปกรณ์ที่ใช้แบตเตอรี่ควรเก็บไว้ในที่ๆ ปลอดภัยแม้ว่าจะไม่ได้มีการใช้งานก็ตาม ขณะที่แบตเตอรี่สำรองควรเก็บไว้ในกระเป๋าที่ถือติดตัว แทนที่จะเก็บไว้ในกระเป๋าสัมภาระที่โหลดใต้เครื่อง

ส่วนกรณีผู้โดยสารเครื่องบินทำสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ หล่นลงไปในช่องว่างระหว่างที่นั่ง ทางเอทีเอสบีแนะนำว่าให้หาอุปกรณ์ให้เจอก่อนที่จะปรับเลื่อนที่นั่ง แต่ถ้าหาไม่เจอ ห้ามปรับเลื่อนที่นั่งเด็ดขาด และให้ติดต่อพนักงานบนเครื่องบินทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook