"ประวิตร" รอผลสอบทหารวิสามัญ ชัยภัย ป่าแส ชาวลาหู่

"ประวิตร" รอผลสอบทหารวิสามัญ ชัยภัย ป่าแส ชาวลาหู่

"ประวิตร" รอผลสอบทหารวิสามัญ ชัยภัย ป่าแส ชาวลาหู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พล.อ.ประวิตร" รอผลสอบวิสามัญนักกิจกรรมชาวลาหู่ พร้อมแจง "วีระ" ปมคาซิโนต้องหารือและทำความตกลงร่วมกัน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ทหารทำการวิสามัญ นายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ อายุ 21 ปี ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ทหาร ว่ามีความพยายามตอบโต้จึงสันนิษฐานว่าพกอาวุธ เจ้าหน้าที่จึงได้ป้องกันตัวไว้ก่อน เพราะเจ้าหน้าที่ก็รักชีวิต จึงต้องรอตรวจสอบก่อน ส่วนนายชัยภูมิยังเป็นเยาวชนหรือไม่นั้น ต้องรอผลการสอบสวนเช่นกัน

ขณะที่ตัวแทน สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย (IMPECT) เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงกรณี ที่เจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ ป่าแส ชาวลาหู่ นักกิจกรรมทางสังคม และประธานเครือข่ายเยาวชนต้นกล้าชนเผ่าพื้นเมืองบริเวณจุดตรวจค้นยาเสพติด ด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และได้จับกุมเพื่อน นายพงศ์นัย อายุ 19 ปี ไปด้วย ว่า ส่วนตัวยังไม่อยากให้สังคมตัดสินว่าใครเป็นฝ่ายผิดหรือถูก แต่อยากให้เจ้าหน้าที่ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อคลายข้อสงสัยที่หลายฝ่ายยังคงกังขาอยู่

ด้วยการนำตัวแทนจากทั้งทางผู้สนับสนุนนายชัยภูมิ รวมถึง ญาติ ๆ และ จากภาครัฐ มาร่วมกันพิสูจน์พยานหลักฐานด้านต่าง ๆ โดยมีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) เป็นแกนหลักที่จะดำเนินเรื่อง เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่เป็นกลางและค่อนข้างได้รับความไว้วางใจ

ทั้งนี้ยอมรับว่าหลังทราบเรื่อง ตนเองรู้สึกตกใจเป็นอย่างมากเพราะเคยทำงานร่วมกับ นายชัยภูมิ มานานหลายปี ทำให้รู้ว่าตัวน้องไม่ได้มีนิสัยที่ชอบความรุนแรง หรือ มีแนวโน้มว่าจะเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด พร้อมมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความรุนแรงที่เกินกว่าเหตุ

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มอยากเรียกร้องไปยัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะ “คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ” ให้เร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งไม่ว่าสุดท้ายแล้วผลการพิสูจน์จะเป็นอย่างไร ทางตนและญาติของน้องทุกคนก็พร้อมจะยอมรับ เพียงแต่อยากขอให้เจ้าหน้าที่ให้ความเป็นธรรมกับผู้ตายด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook