ผบ.ทอ.แจงนายกใช้เครื่องบิน SukhoiSuperjet-100

ผบ.ทอ.แจงนายกใช้เครื่องบิน SukhoiSuperjet-100

ผบ.ทอ.แจงนายกใช้เครื่องบิน SukhoiSuperjet-100
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการทหารอากาศ เผย อุบัติเหตุทหารเสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ แจงปม นายกฯใช้เครื่องบิน Sukhoi Superjet-100 ยันใช้ได้อย่างถูกต้อง หนุนปรองดองมองเป็นการเริ่มต้นที่ดี

พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึง ผลการสืบสวนสอบสวนกรณีเกิดอุบัติเหตุกับนายทหารที่เสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่ หลังจากช่วงเช้าวันนี้ได้มีการบรรจุอัฐิ ไว้ในอนุสาวรีย์ทหารอากาศว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและผลการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ โดยเฉพาะกรณีอุบัติเหตุเครื่องขับไล่ กริพเพน ของกองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานี ที่ตกขณะทำการบินผาดแผลงโชว์ในงานวันเด็กแห่งชาติ ที่กองบิน 56 อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา แต่ส่วนหนึ่งถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่เสียชีวิตในหน้าที่ราชการดังนั้นจึงบรรจุอัฐิไว้ในอนุสาวรีย์ทหารอากาศและถือเป็นการให้เกียรตินายทหารทั้ง 4 คนด้วย

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีเพจ Facebook ออกมาโพสต์โจมตี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ใช้เครื่องบินรุ่น Sukhoi Superjet-100 ที่เป็นเครื่องบินที่จัดซื้อเพิ่มเติมในรัฐบาลทหารนี้ เพื่อนำมาให้ทหารใช้ในการปฏิบัติภารกิจ ว่า เครื่องบินดังกล่าวเป็นเครื่องบินของรัฐ

ดังนั้น การที่นายกรัฐมนตรีใช้เครื่องบินลำดังกล่าวไปปฎิบัติหน้าที่ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และเป็นการประหยัดไม่สิ้นเปลือง เครื่องบินดังกล่าวเป็นเครื่องบิน VIP และไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากรัฐบาลใดก็มีสิทธิ์ใช้เครื่องบินดังกล่าวไม่ใช่เฉพาะ นายกรัฐมนตรีที่มาจากรัฐบาลทหารเท่านั้น

ส่วนการจัดซื้อจัดหานั้น เป็นไปตามแผนการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งเป็นความต้องการที่ทางกองทัพอากาศที่ได้นำเสนอเรื่องขึ้นไป โดยยืนยันว่าไม่มีการแทรกแซงใดๆทั้งสิ้น

ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงการสนับสนุนทางด้านการปรองดองว่า ทางกองทัพอากาศได้ส่งบุคคล ที่มีความรู้ ความสามารถเข้าร่วมรับฟังในหลายคณะทั้ง คณะของปลัดกระทรวงกลาโหม คณะของผู้บัญชาการทหารสูงสุดและคณะของผู้บัญชาการทหารบก เพื่อรับฟังและจดบันทึก ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการต่อไปได้โดยไม่มีความซับซ้อน

ส่วนการใช้แต่ละกองบินเข้าไปชี้แจงสร้างความเข้าใจกับประชาชนนั้น พลอากาศเอกจอม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการทำงานอีกระดับหนึ่งซึ่งมีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่แล้ว ซึ่งคณะกรรมการบริหารรชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสาตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) เป็นระดับสูง และส่วนตัวมองว่าภาพรวมของกระบวนการรับฟังความคิดเห็นนั้น เป็นการเริ่มต้นที่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook