พศ.ยันข่าวฉาวพระตุ๊ดเณรแต๋วไม่กระทบศรัทธาวันมาฆบูชา

พศ.ยันข่าวฉาวพระตุ๊ดเณรแต๋วไม่กระทบศรัทธาวันมาฆบูชา

พศ.ยันข่าวฉาวพระตุ๊ดเณรแต๋วไม่กระทบศรัทธาวันมาฆบูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาเชียงใหม่ ระบุข่าวฉาวพระตุ๊ดเณรแต๋วไม่กระทบศรัทธา เชื่อศาสนิกชนยังยึดมั่นพระธรรมออกมาเวียนเทียน-ฟังธรรมมาฆบูชาคับคั่ง

นายจำลอง กิตติศรี ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากมีกระแสข่าว พระตุ๊ดเณรแต๋ว ในทางที่ดีออกมาในระยะหลังก่อนหน้านี้ ขณะนี้ได้ส่งผลให้วัดวาอารามต่างๆ พากันเข้มงวดระมัดระวังตรวจตรากันมากขึ้น จะสังเกตเห็นได้จากช่วงเทศกาลงานไม้ดอกไม้ประดับซึ่งทุกครั้งที่ผ่านมาจะมีพระตุ๊ดเณรแต๋วที่ประพฤติไม่เหมาะออกมาเที่ยวชมงานถ่ายรูปกันเป็นจำนวนมาก แต่ปีนี้กลับไม่พบเห็น

กรณีของข่าวทางลบ ของพระสงฆ์ที่มีออกมาดังกล่าวนี้จะกรทบต่อศรัทธาของประชาชนให้ออกมาเวียน เทียนฟังธรรมในวันมาฆบูชาในปีนี้ลดน้อยลงหรือไม่นั้น เรื่องนี้ตนมองว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบเพราะตนเชื่อว่าคนที่ตั้งใจจะไปทำบุญ ปฏิบัติธรรมเขาตั้งมั่นและแยกแยะออก ส่วนพระเณรที่ประพฤติไม่เหมาะก็จะถูกสังคมกำจัดออกไปทีละน้อย อย่างไรก็ตาม บนโลกมีความดีความชั่วปรากฏอยู่เช่นกันพระไม่ดีก็ยังมีปรากฏแต่ให้เชื่อว่า พระสงฆ์ที่ปฏิบัติธรรมดียังมีอีกจำนวนมาก

นายจำลอง กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมวันมาฆบูชาในส่วนของ จ.เชียงใหม่นั้น ได้จัดสัปดาห์มาฆบูชาขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 ก.พ.2552 ที่พุทธสถาน อ.เมืองเชียงใหม่ และยังมีกิจกรรมปล่อยปลาลงแม่น้ำปิงจำนวน 60,000 ตัวโดยทางองค์กรพุทธร่วมกับนักศึกษา รวมทั้งมีการจัดแข่งขันบรรยายธรรม ประกวดแต่งกลอนธรรมที่วัดพันอ้น

ที่สำคัญในช่วงเย็นถึงค่ำของวัน จันทร์ที่ 9 ก.พ.ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชาทุกวัดในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะวัดหลักอย่างวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดบุพผาราม วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารและวัดเจดีย์หลวง จะมีประชาชนทยอยเดินทางมาเวียนเทียนกันอย่างคับคั่ง โดยผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่จะไปเวียนเทียนที่วัดพระสิงห์ฯ จึงอยากจะขอเชิญชวนภาครัฐเอกชนนักเรียนและนักศึกษาทุกภาคส่วนมาร่วมเวียน เทียนกันอย่างเช่นทุกปี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook