เจ้าอาวาสขอสึก ชดใช้ทาสีหลวงพ่อดำ ยันรู้เท่าไม่ถึงการณ์

เจ้าอาวาสขอสึก ชดใช้ทาสีหลวงพ่อดำ ยันรู้เท่าไม่ถึงการณ์

เจ้าอาวาสขอสึก ชดใช้ทาสีหลวงพ่อดำ ยันรู้เท่าไม่ถึงการณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 29 มี.ค.2560 จากกรณีที่วัดโกโรโกโส ริมคลองข้าวเม่า ม.5 ต.ข้าวเม่า อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสของวัดได้มีการเปลี่ยนสีของพระประธาน หรือหลวงพ่อดำที่ชาวบ้านเคารพ ซึ่งต่อมานายสมพร คามีศักดิ์ รองนายก อบต.ข้าวเม่า เดินทางไปตรวจสอบ ในอุโบสถ์ พบว่าหลวงพ่อแก้ว หรือ หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปเก่าแก่สมัย กรุงศรีอยุธยา ได้มีการเปลี่ยนสี ซึ่งแต่เดิมองค์พระเป็นสีดำ แต่ได้ถูกทางวัดทำการบูรณะ เปลี่ยนสีใหม่ เป็นสีทอง จึงทำให้ชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับการที่ทางวัดได้เปลี่ยนสีหลวงพ่อแก้วหรือหลวงพ่อองค์ดํา โดยไม่มีการแจ้ง หรือทำประชาคมว่าจะมีการเปลี่ยนสี องค์พระโดยชาวบ้านบางคนที่ไปดูต่างแสดงความไม่พอใจ

พระครูปลัดกิ่ง คุณวโร อายุ 83  ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัดโกโรโกโส เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทางวัดได้ทำการเปลี่ยนสี เพราะมีญาติโยมจากกรุงเทพฯ ได้มาทำบุญที่วัดและเห็นว่า องค์หลวงพ่อแก้วหรือหลวงพ่อองค์ดำทรุดโทรม จึงอยากจะบูรณะ ทาสีหลวงพ่อใหม่ให้เป็นสีทอง จึงได้แจ้งความประสงค์มาทางวัดซึ่งทางวัดก็เห็นว่า หลวงพ่อนั้นมีความเก่าและทรุดโทรมจริง จึงเห็นควรกับญาติโยมที่จะมาทำบุญ จึงได้ให้ลงมือบูรณะใหม่ ซึ่งชาวบ้านก็เห็นด้วย แต่ถ้ามีชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ทางวัดก็จะยินดีที่จะเปลี่ยนกลับไปเป็นสีตามเดิม

ทางด้าน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประภัย พร้อมผู้เกี่ยวข้องได้เดินทางไปยัง สภ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยตัวแทนวัดและชาวบ้าน เข้าพบผู้กำกับ เพื่อหารือการดำเนินการเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น โดยตัวแทนคณะสงฆ์ อำเภออุทัย ได้มีข้อยุติ คือ ให้พระปลัดกิ่ง ออกนอกพื้นที่วัดโกโรโกโส โดยให้มาจำวัดสะแก ให้ดำเนินการไม่เกิน 20 วัน หลังจากนั้นจะหารือ กับกรมศิปกรมาขึ้นทะเบียนไว้  เพื่อให้ทำการเปลี่ยนสีหลวงพ่อดำกลับไปเป็นสีเดิม ซึ่งหลังจากนี้จะได้หารือกับทางอุทยานประวัติศาสตร์ เพื่อดำเนินการในเรื่องการซ่อมแซมส่วนอื่นๆ ด้านพระปลัดกิ่ง ยืนยันขอเวลา 20 วัน ในการจัดการภายในวัด  แล้วจะลาสิขาเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook