พิพากษาจำคุก"จุฑามาศ" 50 ปี ฐานรับสินบน 60 ล้าน เทศกาลหนังนานาชาติ

พิพากษาจำคุก"จุฑามาศ" 50 ปี ฐานรับสินบน 60 ล้าน เทศกาลหนังนานาชาติ

พิพากษาจำคุก"จุฑามาศ" 50 ปี ฐานรับสินบน 60 ล้าน เทศกาลหนังนานาชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(29 มี.ค. 60)ศาลอาญาคดีทุจริต ตัดสินจำคุก 50 ปี อดีตผู้ว่า ททท.เรียกรับเงิน 60 ล้านบาทจากสามี-ภรรยา นักธุรกิจชาวอเมริกัน เพื่อให้ได้สิทธิ์จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ เมื่อปี 2546 ส่วนบุตรสาว ถูกตัดสินจำคุก 44 ปี

โดย นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ นางสาวจิตตโสภา ศิริวรรณ บุตรสาว ร่วมกันทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การ หรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ ฮั้วประมูลพ.ศ.2542 มาตรา 12

กรณีเรียกรับเงิน 60 ล้านบาท จากสามี-ภรรยา นักธุรกิจชาวอเมริกัน เพื่อให้ได้สิทธิ์จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ หรือ บางกอก ฟิล์ม ปี 2546-2550 อีกทั้ง ยังมีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าจำเลยทั้งสองมีความผิดตามฟ้องจริง โดยนักธุรกิจสามี-ภรรยา ชาวสหรัฐอเมริกา ได้โอนเงินเข้าบัญชีของนางสาวจิตตโสภา ซึ่งเป็นจำเลยที่ 2 ระหว่างปี 2546-2550 โดยมีจำเลยที่ 1 คือนางจุฑามาศ เป็นผู้เซ็นอนุมัติ ทำให้ 2 สามี-ภรรยา ชาวสหรัฐอเมริกา ได้รับผลประโยชน์จากการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ

จึงพิพากษาโดยให้จำคุกจำเลยที่ 1 กระทงละ 6 ปีรวมจำคุกจำเลยที่ 1 มีกำหนด 66 ปีเมื่อรวมโทษทุกกระทงของจำเลยที่ 1 คงจำคุกไม่เกิน 50 ปีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91(3)และจำคุกจำเลยที่ 2 กระทงละ 4 ปีรวมจำคุก 44 ปี และ ริบเงินจำนวนกว่า 62 ล้านบาทให้ตกเป็นของแผ่นดิน

กรณีที่เกิดขึ้นกระทรวงยุติธรรม สหรัฐอเมริกา ได้ดำเนินคดีกับ 2สามี-ภรรยานักธุรกิจชาวอเมริกันคนดังกล่าวแล้ว ในความผิดฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐต่างประเทศ ซึ่งได้รับโทษถึงที่สุดแล้ว และ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ อยู่ระหว่างดำเนินคดีกับนางจุฑามาศ และยุตสาว ในความผิดฐานฟอกเงิน และดำเนินการริบทรัพย์ทางแพ่ง โดยทางการสหรัฐอเมริกาได้พักคดีดังกล่าวไว้เพื่อรอผลการตัดสินคดีของศาลไทยก่อน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook