ชาวออสเตรเลียรุ่นใหม่ กินผักผลไม้น้อยเกินไป หวั่นขาดสารอาหาร

ชาวออสเตรเลียรุ่นใหม่ กินผักผลไม้น้อยเกินไป หวั่นขาดสารอาหาร

ชาวออสเตรเลียรุ่นใหม่ กินผักผลไม้น้อยเกินไป หวั่นขาดสารอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยระบุว่า คนรุ่นใหม่ในออสเตรเลีย รับประทานผักผลไม้น้อยเกินไป คนสูงวัยกลับเป็นกลุ่มที่รับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์มากกว่ากลุ่มคนรุ่นหนุ่มสาว

นักวิจัยจาก CSIRO สำรวจพบว่า ปัจจุบันนี้ คนในออสเตรเลีย ประมาณ 4 ใน 5 คนรับประทานผัก และผลไม้ไม่เพียงพอ ในจำนวนนี้ผู้ชายรับประทานน้อยกว่าผู้หญิง และคนหนุ่มสาว ก็รับประทานอาหารที่มีประโยชน์น้อยกว่าคนสูงวัย

นักวิจัย ได้ทำการสำรวจกลุ่มผู้ใหญ่ จำนวน 145,000 คน ในออสเตรเลีย และพบว่า ร้อยละ 24 ของผู้หญิง และร้อยละ 15 ของผู้ชาย เท่านั้นที่รับประทานผักผลไม้ในประมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน คือผลไม้ 2 อย่าง และผัก 5 อย่าง ซึ่งตัวเลขของผู้รับประทานผักผลไม้อย่างเพียงพอนั้น ถือว่ามีจำนวนน้อยมาก

Manny Noakes นักวิจัย บอกว่าผลการสำรวจออกมาน่าผิดหวัง แต่ก็ไม่น่าประหลาดใจ ไลฟ์สไตล์ในการรับประทานอาหารของคนรุ่นใหม่มีความเปลี่ยนแปลง อาหารที่รับประทานกันนอกบ้านก็มีจำนวนน้อยที่จะมีการเตรียมผักสด ผลไม้สด ไว้ให้เลือกรับประทานอย่างสะดวก

ผลการศึกษายังพบอีกว่า คนรุ่นหนุ่มสาว โดยเฉพาะผู้ชาย คนว่างงาน คนเป็นโรคอ้วน เป็นกลุ่มที่บริโภคผัก ผลไม้ ไม่เพียงพอ และจำเป็นจะต้องได้รับสารอาหารพวกนี้เพิ่ม Noakes บอกอีกว่า กลุ่มชายหนุ่มนั้น เป็นกลุ่มที่สำคัญ พวกเขารับประทานผัก ผลไม้น้อยมาก ต้องเพิ่มอีกเป็นเท่าตัวจึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ในขณะที่ผู้หญิงนั้น โดยรวมสถานการณ์จะดีกว่า ซึ่งก็น่าจะเป็นเพราะผู้หญิงมีความใส่ใจต่อสุขภาพมากกว่า ส่วนในกลุ่มคนว่างงานนั้น เป็นกลุ่มที่มีความเครียด อาจจะไม่มีเวลาที่จะมาใส่ใจเรื่องอาหารการกิน

นักวิจัยบอกอีกว่า ปัจจุบันนี้ คนสูงอายุในออสเตรเลีย รับประทานอาหารดีกว่าคนหนุ่มสาวเสียอีก โดยเฉพาะคนที่มีอายุ 71 ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มคนที่เลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์มากกว่าคนรุ่นหลัง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook