ตร.ยันคาดเข็มขัดไม่เน้นจับ-ปรับ นั่งแคปเดินทางระยะสั้นๆได้

ตร.ยันคาดเข็มขัดไม่เน้นจับ-ปรับ นั่งแคปเดินทางระยะสั้นๆได้

ตร.ยันคาดเข็มขัดไม่เน้นจับ-ปรับ  นั่งแคปเดินทางระยะสั้นๆได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลตำรวจโทวิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า การบังคับใช้กฏหมายคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง ไม่ได้มุ่งเน้นการจับปรับ เพราะรางวัลนำจับของตำรวจจะได้ไม่เกิน 300 บาทต่อวันเท่านั้น แต่มุ่งเน้นไปที่การควบคุมพฤติกรรมของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย รวมถึงไม่สวมหมวกนิรภัย เมาแล้วขับ ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ขับรถเร็ว แต่หากประชาชนพบตำรวจที่แสวงหาผลประโยชน์ ให้แจ้งมาที่สายด่วน 1599 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทันที ตำรวจที่กระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ พลตำรวจโทวิทยา ยังเปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศผ่านวีดิโอคอนเฟอเรนท์ เพื่อวางมาตรการดูแลประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า วันนี้เริ่มบังคับใช้กฏหมายคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งเป็นวันแรก ซึ่งรถโดยสารสาธารณะ เช่นรถแท็กซี่ คนขับจะต้องแจ้งให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัด แต่หากผู้โดยสารไม่คาด ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้โดยสารเอง ทั้งนี้มาตรการคาดเข็มขัดทุกที่นั่งไม่ได้ครอบคลุมถึงรถประจำทาง แต่จะบังคับใช้ในรถโดยสารระหว่างจังหวัดเท่านั้น หากพบผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท โดยเจ้าหน้าที่จะเริ่มต้นปรับ 100-200 บาทในช่วงแรก 

ส่วนการห้ามนั่งกระบะท้ายรวมถึงบริเวณแคป หากประชาชนมีความจำเป็น เดินทางในระยะทางสั้นๆ และไม่ได้รับจ้างขนส่งผู้โดยสารเพื่อหารายได้ ตำรวจสามารถใช้ดุลพินิจในการตักเตือนได้ และหากนั่งกระบะท้ายเล่นน้ำสงกรานต์ อนุโลมให้ในเฉพาะบริเวณโซนนิ่งที่จัดให้มีการเล่นน้ำเท่านั้น ไม่อนุญาติให้เคลื่อนที่ออกนอกพื้นที่โดยเด็ดขาด 

ทั้งนี้ รถกระบะที่ต้องการบรรทุกผู้โดยสาร ต้องติดตั้งหลังคา / ติดตั้งที่นั่งแบบถอดได้ เหมือนรถกระบะสองแถว / และติดตั้งเข็มขัดนิรภัยบริเวณแคปให้เรียบร้อย จากนั้นต้องผ่านการอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกว่าสามารถบรรทุกคนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook