มทภ.2ไฟเขียวเปิดปราสาทพระวิหาร ต้อนรับวาเลนไทน์

มทภ.2ไฟเขียวเปิดปราสาทพระวิหาร ต้อนรับวาเลนไทน์

มทภ.2ไฟเขียวเปิดปราสาทพระวิหาร ต้อนรับวาเลนไทน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ทัพภาค 2 อนุญาติให้เกิดปราสาทพระวิหารได้ เหตุเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เตรียมทำพิธีเปิดยิ่งใหญ่ หวังกระตุ้นท่องเที่ยวได้

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวภายหลังจากการไปเยี่ยมประชาชนตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชาด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ที่หอประชุมที่ว่าการ อ.กันทรลักษ์ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ว่า จากการที่มีหลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการเปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมได้ หลังจากที่ต้องปิดชั่วคราว เนื่องจากสภาวะความไม่สงบเรียบร้อยบริเวณเขาพระวิหาร ดังนั้น เพื่อประโยชน์ทางด้านการค้าและการท่องเที่ยวของ จ.ศรีสะเกษ ตนจึงได้ทำหนังสือไปถึง พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อขอความเห็นชอบในการเปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เนื่องจากว่า ขณะนี้สถานการณ์บริเวณเขาพระวิหารเข้าสู่ภาวะปกติแล้วนั่นเอง

ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า เป็นที่น่ายินดี เนื่องจากว่า ได้รับการแจ้งตอบจากแม่ทัพภาคที่ 2 ว่า เห็นชอบให้เปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารได้แล้ว ดังนั้น ตนจึงได้ทำหนังสือไปถึงอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารและนายอำเภอกันทรลักษ์ เพื่อขอให้เตรียมการเปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ซึ่งในการเปิดนี้จะมีการดำเนินการเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกคือ การเปิดอย่างไม่เป็นทางการ โดยจะเปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมได้ตั้งแต่วันอังคารที่ 10 ก.พ.52 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้มาเที่ยวชมความสวยงามของทะเลป่า และภูผาหมอกของอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารในวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรักได้ โดยจะอนุญาตให้ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกขึ้นไปเที่ยวชมได้เพียงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร บริเวณหน้าผามออีแดงเท่านั้น

นายเสนีย์ กล่าวต่อว่า ส่วนขั้นตอนที่ 2 จะเป็นการทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว จ.ศรีสะเกษ โดยตนได้ประสานงานกับนายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ เพื่อขอให้จัดเตรียมพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่สวยงาม มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น การแสดงของเด็กนักเรียน รวมทั้งคอนเสริต์ของดารา นักร้องชื่อดังมากมายอีกด้วย โดยจะทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงประมาณต้นเดือน เม.ย.52 เป็นต้นไป

ผวจ.ศรีสะเกษ ยังกล่าวต่อไปด้วยว่า ตนจึงได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่ง โดยมี นายประวัติ รัฐิรมย์ รอง ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานคณะทำงาน เพื่อเป็นการจัดระเบียบบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารให้เรียบร้อยสวยงาม รองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ดังนั้น โดยจะจัดระเบียบเกี่ยวกับด้านร้านค้าจำหน่ายของที่ระลึก ร้านอาหาร สถานที่จอดรถ รวมทั้งการรักษาความปลอดภัย และทุกด้านที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร หรืออุทยานแห่งชาติผามออีแดงแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยในเขตภาคอีสาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดระเบียบพ่อค้าแม่ค้าจำหน่ายของที่ระลึก และร้านอาหาร จะจัดระเบียบให้เป็นสัดส่วนบริเวณร้านค้าเดิมที่มีอยู่แล้วให้สะอาดสะอ้านมากกว่าเดิม โดยจะมีเฉพาะแม่ค้าชาวไทยเท่านั้น เนื่องจากว่ายังไม่มีการเปิดเขาพระวิหารให้พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาเข้ามาค้าขายได้นั่นเอง

ผวจ.ศรีสะเกษ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้แล้ว การเปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมได้นี้ ยังจะเป็นการสอดรับการการจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบานปี 2552 ซึ่ง จ.ศรีสะเกษ กำหนดจัดงานนี้ขึ้น เพื่อเป็นการแสดงแสง สี เสียง ตำนานการสร้างเมืองศรีสะเกษให้นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศได้ชม โดยกำหนดจัดงานนี้ขึ้นในช่วงต้นเดือน มี.ค.2552 ซึ่งเมื่อนักท่องเที่ยวมาชมงานเทศกาลดอกลำดวนบานที่สวนสมเด็จศรีนครินทร์ศรีสะเกษแล้ว ก็สามารถที่จะขึ้นไปเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เพื่อชมความสวยงามตามธรรมชาติของทะเลป่าภูผาหมอกที่ผามออีแดงได้อีกด้วย จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยทั่วประเทศและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกไปเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารได้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.52 เป็นต้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook