สัตว์ป่าเดือดร้อน ถึงขั้นสูญพันธุ์ เพราะกำแพงกั้นเม็คซิโกของ "ทรัมป์"

สัตว์ป่าเดือดร้อน ถึงขั้นสูญพันธุ์ เพราะกำแพงกั้นเม็คซิโกของ "ทรัมป์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มนักอนุรักษ์บอกว่า แนวคิดของของประธานาธิบดีทรัมป์ที่จะทำกำแพงกั้นเม็กซิโกนั้น ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อผู้อพยพชาวเม็กซิโกเท่านั้น แม้แต่สัตว์ ที่มีการข้ามเขตย้ายถิ่นฐานไปมาระหว่างแนวเขตแดนก็อาจจะได้รับผลกระทบจนถึงขั้นสูญพันธุ์ด้วย

ทั้งนี้กลุ่มนักอนุรักษ์ได้ออกมากล่าวว่า สัตว์หลายชนิด ที่มีการอพยพ สัญจรข้ามเขตไปมา ระหว่างสหรัฐอเมริกา กับเม็กซิโก ก็จะได้รับผลกระทบจากการกั้นแพงแบ่งเขตแดนของนายทรัมป์ ไม่ว่าจะเป็นเสือจากัวร์ แพะเขาใหญ่ รวมทั้งพวกกวาง เพราะสัตว์เหล่านี้ มีการข้ามไปมาระหว่างแนวเขตแดนของทั้งสองประเทศอยู่เป็นประจำ การกั้นกำแพงเพื่อป้องกันอาชญากรนั้น อาจจะทำให้สัตว์เหล่านี้ต้องสูญพันธุ์ไป เพราะพวกมันไม่สามารถจะหาคู่ และอาหารได้
นักอนุรักษ์กล่าวว่า กวาง แมวป่าโกโยตี้ หมาป่า จะขยายขอบเขตที่อยู่ของพวกมันในบริเวณ Cabeza Prieta National Wildlife Refugy ใน Arizona กับ Pinacate และทะเลทราย Gran Altar ในรัฐ Sonora ของเม็กซิโก หากมีการกั้นกำแพง สัตว์พวกนี้ก็ผ่านไปมาไม่ได้

Miguel Angle Gargeda หังหน้าศูนย์อนุรักษ์ธรรมชาติแห่ง El Pinacate บอกว่า ด้วยสภาพแวดล้อมที่เป็นทะเลทราย สัตว์ต้องเดินทางไปมาเพื่อหาอาหาร น้ำ และที่หลบภัย การที่พวกมันสามารถสัญจรไปมาได้ทำให้พวกมันขยายพันธุ์ เพิ่มจำนวนขึ้นมาได้ หากปิดกั้นพวกมันก็มีโอกาสที่จะเจ็บป่วย ตาย และสูญพันธุ์ไปได้ในที่สุด

Aaron Flesch ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมจากมหาวิทยาลัย Arizona บอกว่า หากเราสร้างกำแพงขึ้นมา ก็เป็นการปิดกั้นขอบเขตที่อยู่อาศัยของสัตว์ ทำให้พวกมันผ่านไปมาไม่ได้ และจะส่งผลกระทบต่อจำนวนของพวกมันอย่างแน่นอน ซึ่งหากเกิดขึ้นมนุษย์ก็ไม่สามารถจะช่วยให้พวกมันเพิ่มจำนวนขึ้นมาอีกได้

Gerardo Ceballos ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย National Autonomous ในเม็กซิโก ประเมินว่ามีเสือจากัวร์เหลืออยู่ประมาณ 5 ตัวเท่านั้นในฝั่งอเมริกา และพวกมันต้องข้ามเข้ามาหาคู่ในฝั่งเม็กซิโก เขากล่าวว่า นักอนุรักษ์ต้องการให้นักการเมืองได้พิจารณาปัญหาเสียใหม่ เพราะลำพังพวกเขาคงไม่สามารถทำให้ทรัมป์เปลี่ยนใจได้

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ สัตว์ป่าเดือดร้อน ถึงขั้นสูญพันธุ์ เพราะกำแพงกั้นเม็คซิโกของ "ทรัมป์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook