ย้อนคดี “พัสกร สิงคิ” หนุ่มพิการหูหนวกฆ่าผู้อื่น

ย้อนคดี “พัสกร สิงคิ” หนุ่มพิการหูหนวกฆ่าผู้อื่น

ย้อนคดี “พัสกร สิงคิ” หนุ่มพิการหูหนวกฆ่าผู้อื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คดี นายพัสกร สิงคิ กลายเป็นที่จับตามองของสังคม ว่าจะเป็นการรื้อฟื้นคดีสำเร็จคดีแรกของไทยหรือไม่ แต่หรือก็แน่ชัดแล้วว่า ศาลฎีกาได้ยกคำร้อง ด้วยเหตุไม่เชื่อในพยานหลักฐานใหม่ แต่รายละเอียดของพยานหลักฐานใหม่ที่ว่าเป็นอะไร เราจะไปย้อนคดีกันอีกครั้ง

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2551 นายพัสกร สิงคิ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย ในพื้นที่อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี หลักฐานและพยานขณะนั้น ระบุว่า เขา คือ 1 ในผู้ก่อเหตุ กระทั่งถูกศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ พิพากษาให้จำคุก 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ครอบครัว "พัสกร สิงคิ" ร่ำไห้ หลังศาลฎีกายกคำร้องรื้อฟื้นคดีอาญารายแรกของไทย

แม้ศาลตัดสินให้นายพัสกรถูกจองจำ แต่ครอบครัวสิงคิ ยืนยันว่าเขาไม่ใช่ผู้ก่อเหตุ ตลอด 5 ปี 1 เดือน ที่นายพัสกรถูกจำคุก นางเสนาะ มารดา พยายามทุกวิถีทางเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลูกชาย กระทั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ โดยรองปลัดกระทรวงยุติธรรม สั่งตั้งทีมงานพิสูจน์ข้อเท็จจริง

พยานแวดล้อมที่เห็นเหตุการณ์ไม่เคยถูกเชิญตัวสอบปากคำ ที่สำคัญการสืบเสาะหาข้อเท็จจริง ซึ่งดีเอสไอเจอเข้ากับผู้ต้องหาตัวจริง และเขายอมรับว่าเป็นผู้ก่อเหตุ นี่จึงเป็นพยานหลักฐานใหม่ ให้นำเข้าสู่การพิสูจน์เพื่อขอรื้อฟื้นคดี

โดยเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2558 การรอคอยของครอบครัวสิงคิเป็นจริง เมื่อศาลจังหวัดสิงห์บุรี อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 1 อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมสั่งรื้อฟื้นคดี

ระยะเวลา 1 ปี 9 เดือน กับอิสรภาพนอกเรือนจำ แต่นั่นไม่ได้ทำให้นายพัสกรและครอบครัวมีความสุข พวกเขายังกังวลและรอคอยคำพิพากษาของศาลฎีกาในวันนี้ แม้พวกเขาจะเคยบอกไว้ก่อนหน้าว่าเตรียมใจเอาไว้ และไม่คิดฟ้องกลับตำรวจ ไม่ว่าคำพิพากษาจะเป็นอย่างไร

แต่สุดท้ายคนในครอบครัวหัวใจแทบสลาย เมื่อศาลยกคำร้อง เป็นอันสิ้นสุดการรื้อฟื้นคดี และเขาต้องรับโทษทัณฑ์ตามคำพิพากษา ที่ยังเหลือโทษจำคุกอีก 14 ปี 11 เดือน เท่ากับว่าในประเทศไทย ยังไม่เคยปรากฏว่า หลังรื้อฟื้นคดี จำเลยกลับมาเป็นผู้บริสุทธิ์ได้เลยสักคดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook