“หูท่ง” ชุมชนโบราณแห่งเดียวใจกลางกรุงปักกิ่ง ที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิม

“หูท่ง” ชุมชนโบราณแห่งเดียวใจกลางกรุงปักกิ่ง ที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิม

“หูท่ง”  ชุมชนโบราณแห่งเดียวใจกลางกรุงปักกิ่ง ที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Gu Chen วัย 58 ปี มีที่พักอยู่ในเมืองโบราณหูท่ง (Hutong) ซึ่งอยู่ในกรุงปักกิ่ง ที่พักของเขานั้น เป็นทั้งที่ทำมาหากินและที่นอน ทุกเช้าเขาจะลุกจากที่นอน และเดินอีกไม่กี่ก้าวมาเปิดประตูหน้าต่าง ที่หันหน้าออกถนน ร้านของเขารับซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และลูกค้าก็มักจะเป็นเพื่อนบ้านและผู้คนที่อาศัยอยู่ในละแวกเดียวกัน

Gu Chen บอกว่า ค่าเช่าที่นี่แพงขึ้น 5 เท่า เมื่อเทียบกับเมื่อสิบปีที่แล้ว แต่เขายังคิดค่าซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ในราคาเดิมคือชิ้นละแค่ 6 เหรียญ แต่หากจะไปเทียบกับอพาร์ทเมนท์ใหม่ ๆ แล้ว ที่นี่ถือว่าเขาพอจะจ่ายไหว เพราะเขาใช้ที่นี่เป็นทั้งที่นอนและที่ทำกิน หากไปเช่าที่อื่น ก็ต้องหาที่เช่าร้านเพิ่มอีก

บ้านพักของ Gu Chen เป็นหนึ่งในบ้านอีกนับร้อยหลังในหูท่ง ซึ่งเป็นเมืองโบราณใจกลางเมืองหลวงอย่างปักกิ่ง ถนนหนทางของที่นี่จะคับแคบ และมีบ้านหลังเล็กติดๆ กัน นับว่าเป็นเขตหมู่บ้านประวัติศาสตร์ ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ Qing

ผู้คนที่อยู่อาศัยมีความใกล้ชิดกันมาก Luo Pu ชาวบ้านวัยหนุ่มบอกว่า คนที่นี่ไม่มีความเป็นส่วนตัว เราเห็นกันทุกคน ใครไปใครมา หรือคุยอะไรกับใคร ก็รู้กันหมด

Wu Xiaoming ชายวัยประมาณ 50  มีอาชีพขายขนมปังข้าวโพด บอกว่า ตัวเขา ภรรยา ลูกชาย และหลานอาศัยอยู่ที่หูท่งหมด พวกเขาเจอกันอยู่ทุกวัน

อย่างไรก็ตาม บ้านพักที่นี่เก่า และเริ่มทรุดโทรม ต้องมีการปรับปรุงซ่อมแซม แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์เดิม ๆ ไว้ ชาวบ้านรู้ดีว่า ประเทศจีน มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่พวกเขาก็มองด้านบวกว่า ความเปลี่ยนแปลงจะนำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น สำหรับอนาคตของหูท่งนั้น พวกเขาก็ยังคาดหวังว่า มันจะยังคงถูกอนุรักษ์ให้เป็นเป็นหมู่บ้านประวัติศาสตร์ ใจกลางกรุงปักกิ่งต่อไป

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ “หูท่ง” ชุมชนโบราณแห่งเดียวใจกลางกรุงปักกิ่ง ที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook