สุดเศร้า “พลายดานเต้” ช้างตัวเล็กที่สุดในโลก ล้มตายฉับพลัน

สุดเศร้า “พลายดานเต้” ช้างตัวเล็กที่สุดในโลก ล้มตายฉับพลัน

สุดเศร้า “พลายดานเต้” ช้างตัวเล็กที่สุดในโลก ล้มตายฉับพลัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุเศร้าสลดในวงการคนรักช้าง โดยช้าง “พลายดานเต้” ช้างแคระตัวเล็กที่สุดในโลก ได้ล้มตายอย่างฉับพลันขณะที่สัตวแพทย์เผยพบอาการขาสั่นและมีไข้สูง ด้านมูลนิธิเพื่อนช้างฯ เตรียมผ่าซากเพื่อพิสูจน์หาสาเหตุ

วันนี้ (23 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช้างพลายดานเต้ เพศผู้ อายุ 7 ปี ที่พักรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลช้าง ของมูลนิธิเพื่อนช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นช้างที่ตอนแรกเกิดตัวเล็กและแคระที่สุดในโลก เนื่องจากมีความผิดปกติทางด้านร่างกาย โดยมีความสูงเพียง 54 เซนติเมตร ได้ล้มตายลงอย่างสงบวานนี้ (22 เม.ย. 60) สร้างความโศกเศร้าใจต่อผู้ดูแลอย่างมาก

โดยสัตว์แพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง ได้รายงานอาการก่อนที่ช้างเชือกดังกล่าวจะล้มตายว่า ขณะที่ช้างยืนเกิดอาการขาสั่น ซึ่งเป็นอาการที่ผิดปกติ ทำให้ทางสัตว์แพทย์ได้ทำการวัดไข้ พบว่ามีไข้สูง 37 องศาเซลเซียส จากนั้นช้างก็ยังล้มตัวลงนอนทำให้ทางควาญช้างพยายามที่จะดันให้ช้างลุกขึ้นยืน แต่ปรากฎว่าพบเลือดปนมูล ทางสัตว์แพทย์เห็นท่าจะไม่ไหวจึงต้องเร่งช่วยชีวิตด้วยการฉีดยากันช็อค และให้ยากระตุ้นหัวใจเข้าไป แต่ด้วยเวลาเพียงไม่นาน ช้างพลายดานเต้ก็สิ้นใจลง โดยไม่ทราบว่า ล้มตายลงด้วยสาเหตุใด

นางสาวโซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลช้าง และเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่า ก่อนที่ช้างจะล้มตายลงอย่างฉับพลัน มีอาการขาสั่นขณะยืน ซึ่งทางสัตวแพทย์ประจำมูลนิธิเพื่อนช้างจึงเร่งช่วยเหลือให้ยากันช็อค แต่ช้างก็อ่อนแรงลงเรื่อยๆ และล้มตัวลงนอนกับพื้น จึงต้องให้ยากระตุ้นหัวใจฉีดเข้าไป แต่ช้างก็สิ้นใจไปโดยไม่ทราบสาเหตุ พบเพียงเลือดปนมูลตกอยู่บริเวณพื้นโรงเรือน ซึ่งทางคณะสัตวแพทย์ โรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง จะได้ผ่าซากพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการล้มตายของช้างเชือกนี้ต่อไป

สำหรับช้างพลายดานเต้ เกิดเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 53 จากแม่ช้างพังคำน้อย เพศเมีย ซึ่งเป็นช้างในจังหวัดเชียงใหม่ และมีอาการทางประสาท โดยช้างพลายดานเต้ เป็นช้างที่มีขนาดที่เล็กจนกลายเป็นช้างแคระที่สุดในโลก เนื่องจากมีความผิดปกติทางด้านร่างกายเพราะไม่ได้กินนมแม่ จึงทำให้ช้างมีโครงสร้างร่างกายที่ไม่แข็งแรง และตัวเล็กมาก น้ำหนักแรกเกิดเพียง 30 กิโลกรัม สูงแค่ 54 เซนติเมตร ทำให้ช้างพลายดานเต้ ถูกส่งตัวมาอยู่ในความดูแลและรักษาของคณะสัตว์แพทย์ที่โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง ทั้งการให้กินนมแพะ และช่วยเหลือให้กินนมแม่ช้างในภายหลังจนมีร่างกายที่แข็งแรงขึ้น กระทั่งมาเกิดเหตุไม่คาดฝันดังกล่าวเมื่อช้างเกิดอาการป่วยฉับพลันและสิ้นใจไปอย่างรวดเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook