ตร.รวบชาว จีน-มาเลเซีย สงสัยอบรมเป็นไกด์ "ทัวร์ศูนย์เหรียญ"

ตร.รวบชาว จีน-มาเลเซีย สงสัยอบรมเป็นไกด์ "ทัวร์ศูนย์เหรียญ"

ตร.รวบชาว จีน-มาเลเซีย สงสัยอบรมเป็นไกด์ "ทัวร์ศูนย์เหรียญ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ถือเป็นเครือข่ายทัวร์ชาวต่างชาติ ที่มาจัดเที่ยวในประเทศไทย แต่นำสินค้าของประเทศตัวเองมาขายในกรุ๊ปทัวร์ ทำให้ไทยเสียรายได้ด้านการท่องเที่ยวไปจำนวนมหาศาล แม้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมาจำนวนมากก็ตาม วันนี้ตำรวจได้นำกำลังกว่า 50 นาย บุกงานอบรมไกด์ชาวต่างชาติในเครือข่ายทัวร์ศูนย์เหรียญ ขณะอบรมการขายสินค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บุกเข้าตรวจสอบ งานอบรมมัคคุเทศน์ ที่โรงแรมแจสโซเทล เขตวังทองหลาง พบชาวจีน และชาวมาเลเซีย รวมทั้งชาวไทยรวมกว่า 100 คน กำลังรับฟังอบรมการขายสินค้า ซึ่งมีที่มาจากประเทศจีน และนำเข้าผิดกฎหมาย

หลังมีผู้ร้องเรียน ชี้เบาะแสว่าเป็นการอบรมที่ผิดปกติ และจากการสืบสวนพบข้อพิรุธหลายกรณี เช่น ผู้เข้ารับการอบรม ไม่มีทักษะด้านภาษา ยกเว้นภาษาจีน โดยข้อมูลการอบรมเป็นสรรพคุณสินค้า และเทคนิคในการขายสินค้าทั้งสิ้น และจากการสังเกตพบว่าสินค้าทุกชนิดที่นำมาอบรมเพื่อขาย นำเข้ามาจากประเทศจีนทั้งหมด แต่มีภาษาไทยระบุบนกล่องสินค้า

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 เปิดเผยว่า พบหลักฐานชาวต่างชาติส่วนใหญ่ ขอวีซ่าเข้ามาเป็นนักเรียน และนักท่องเที่ยว ซึ่งต้องขยายผลว่าทั้งหมดเข้ารับการอบรมเพื่อลักลอบทำอาชีพมัคคุเทศน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพสงวนไว้สำหรับคนไทยหรือไม่ ส่วนผู้จัดการอบรมยังให้การปฏิเสธ อ้างว่าเป็นการนัดสังสรรค์เท่านั้น

ทั้งนี้ เบื้องต้นจับผู้กระทำผิด ที่สามารถระบุข้อกล่าวหาได้ก่อน อย่างการลักลอบนำสินค้าเข้าประเทศผิดกฎหมาย ส่วนชาวต่างชาติทั้งหมดถูกส่งรายชื่อไปให้กองบังคับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ขึ้นบัญชีห้ามออกนอกประเทศไว้ก่อน โดยหลังจากนี้จะรวบรวมหลักฐาน 2-3 วัน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาอื่นต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook