คลิปดังชาวบ้านโกยมะนาวใส่ถุง พ่อค้าเอามาแจกเพราะขายไม่ได้

คลิปดังชาวบ้านโกยมะนาวใส่ถุง พ่อค้าเอามาแจกเพราะขายไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกออนไลน์วิจารณ์ คลิปภาพชาวบ้านกอบโกยเก็บมะนาว หลังพ่อค้านำมาแจกจ่าย เพราะขายไม่ออก-ผลผลิตเยอะไป ชาวเน็ตแนะควรปรับเปลี่ยนแนวทางเพาะปลูก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ต่างให้ความสนใจคลิปวิดีโอของผู้ใช้เฟซบุ๊กคุณ Teelek Tor ที่โพสต์ว่า “เช้านี้เหตุเกิดที่ตลาดร่วมใจ(รถไฟ)พิษณุโลก เจ้าของสวนมะนาว นำมะนาวมาขายหลายสิบกระสอบ ขายไม่ออกเลยแจกฟรี สุดยอดเลยครับท่าน คนหอบกันเพียบ”

ภาพจากคลิปดังกล่าวเผยให้เห็นชาวบ้านที่มาจับจ่ายซื้อของที่ตลาด พากันเก็บโกยมะนาวที่อยู่ในกระจาดอย่างคึกคัก บางคนสามารถหยิบมะนาวใส่ถุงได้อย่างคล่องแคล่ว จนเกือบจะเต็มถุง โดยมีเจ้าของมะนาวคอยหยิบแจกจ่ายให้กับชาวบ้านเฉลี่ยๆ ให้ได้ไปทุกคน ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ส่วนใหญ่กล่าวชื่นชมพ่อค้าหรือเจ้าของมะนาวรายนี้ พบว่าทำสวนมะนาวอยู่ที่ จ.สุโขทัย แต่บางคนก็รู้สึกเห็นใจที่มะนาวล้มตลาดและขายไม่ออก บางคนก็แนะนำว่าควรช่วยค่าน้ำมันให้พ่อค้ารายนี้บ้าง แม้จะเป็นการทำทานแจกจ่ายผู้อื่นก็ตาม อีกทั้งยังอวยพรให้พ่อค้ารายนี้มีแต่ความสุขความเจริญ ขอให้ทำมาหาขึ้นต่อไปหลังจากนี้

ขณะที่ คุณเก๋ พ่อค้าและเจ้าของสวนมะนาวที่นำมาแจกจ่าย ได้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า

“สาเหตุที่เอามาแจกเพราะผมไปต่างจังหวัดหลายวัน ผมจ้างลูกน้องขายทุกวัน เศรษฐกิจช่วงนี้แย่ มะนาวเยอะมันเหลืองจนแห้ง ผมก็เลยเอามาแจก ไม่อยากทิ้ง มันผิดหรือครับ ผมเป็นคนพิษณุโลกบ้านอยู่ตาลเดี่ยว ซื้อบ้านอยู่หัวร่อไม่ใช่คนดัง แต่ก็เป็นที่รู้จักกันดี ผลิตภัณฑ์จากมะนาวได้ทำไว้เยอะครับ ผลผลิตมะนาวของผมมีตลอดปีครับ หวังว่าคงเข้าใจนะครับ ยิ่งขายก็ไม่พอกับค่าแรงนะครับ อย่าเข้าใจผิดนะครับ”

อย่างไรก็ตาม ผู้คนบางส่วนได้วิเคราะห์ถึงปัญหาดังกล่าว น่าจะเกิดจากการปลูกมะนาวมากเกินกว่าความต้องการของตลาด ประกอบกับสภาพอากาศเอื้ออำนวย ทำให้ผลผลิตออกมามาก ราคาจึงตกต่ำเป็นธรรมดา บางส่วนแนะนำให้น้อมนำเอาหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับแผนการเพาะปลูก ควรเลิกปลูกพืชเชิงเดียว หันมาปลูกพืชผักสวนครัวหลายๆ ชนิด หรือเริ่มต้นจากผักที่เราจะรับประทานก่อน หากเหลือจึงค่อยนำไปขาย จะไม่เสียหายหรือขาดทุนมากจนเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook