ฮือฮา พบกรุไหโบราณสมัยอยุธยา ระดมตำรวจทหารเฝ้าทั้งวันทั้งคืน

ฮือฮา พบกรุไหโบราณสมัยอยุธยา ระดมตำรวจทหารเฝ้าทั้งวันทั้งคืน

ฮือฮา พบกรุไหโบราณสมัยอยุธยา ระดมตำรวจทหารเฝ้าทั้งวันทั้งคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอำเภอท่าเรือ ขอกำลังจากตำรวจและทหารในพื้นที่เฝ้ากรุไหโบราณวัดแดงที่พบเป็นจำนวนมากขณะกรมศิลปากรเข้ามาขุดดินบูรณะโบสถ์เก่า หวั่นมีผู้เข้ามาโจรกรรม เผยยังพบพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่จมฝังดิน ส่วนชาวบ้านฮือฮาเมื่อเห็นด้านหลังพระสมเด็จมีลายเส้นคล้ายเลขให้โชคลาภ

หลังจากเมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเข้ามาบูรณะโบสถ์เก่าแก่ของวัดแดง ตำบลปากท่า อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อายุกว่า 200 ปี และขุดไปพบกรุไหโบราณหลายสิบใบฝังอยู่ใต้พื้นโบสถ์ คาดว่าจะไหบรรจุพระเครื่องเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้าน พาลูกหลานมาเฝ้าดูการขุดของเจ้าหน้าที่

ล่าสุดวันนี้จะให้คนงานขุดไหที่พบทั้งหมดขึ้นมาพิสูจน์ด้านในว่ามีอะไรบรรจุอยู่บ้าง หรือเป็นไหดินเผาที่ฝังไว้รับน้ำหนักป้องกันพื้นทรุดตัวตามภูมิปัญญาของชาวบ้านในอดีตแทนเสาเข็มในปัจจุบัน

ขณะที่ นายวิฑิตร ปิ่นนิกร นายอำเภอท่าเรือ ได้สั่งการให้ผู้ใหญ่บ้านไปประสานกับทหาร และ ตำรวจ สภ.ปากท่า จำนวนกว่า 20 นาย เฝ้าระวังที่วัดแดงตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ป้องกันผู้ลักลอบโจรกรรมกรุุไหโบราณ 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ที่เฝ้าเวรยามพื้นที่พบกรุไหโบราณ แจ้งว่า เจ้าหน้าที่ยังพบพระเครื่องสมเด็จพิมพ์ใหญ่วัดระฆัง ขนาดองค์กว้าง 5 นิ้ว สูง 7 นิ้ว แต่น่าเสียดายว่าด้านซ้ายขององค์พระอาจถูกคนงานขุดกระแทกแตกได้รับความเสียหาย ส่วนที่เหลือยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ลวดลายคมกริบ ด้านหลังปัมตราครุฑ จมอยู่ในดินข้างกำแพงแก้วของโบถส์ที่ขุดบูรณะสำรวจ ซึ่งพระเครื่องสมเด็จพิมพ์ใหญ่ที่พบยังได้สร้างความฮือฮากับชาวบ้านอีกครั้ง เนื่องจากด้านหลังเหนือตัวครุฑมีลายเส้นเลือนลางคล้ายตัวเลข 053 หรือ 058 ชาวบ้านที่พบเห็นหลายคนเชื่อว่าเป็นตัวเลขมงคล พระให้โชคนำไปหาซื้อลอตเตอรี่กันเป็นจำนวนมาก 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook