ย้อนรอยคดีตา-ยาย เก็บเห็ด ก่อนถูกพิพากษาจำคุก 5 ปี

ย้อนรอยคดีตา-ยาย เก็บเห็ด ก่อนถูกพิพากษาจำคุก 5 ปี

ย้อนรอยคดีตา-ยาย เก็บเห็ด ก่อนถูกพิพากษาจำคุก 5 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ้นสุดการรอคอยคดีสองตา-ยาย เข้าไปเก็บเห็ดในป่า แล้วถูกจับในข้อหาบุกรุกแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่กว่า 72 ไร่ โดยมีหลักฐานการตัดไม้สักและกระยาเลยกว่าหนึ่งพันต้น นอกจากนี้ยังมีคดีครอบครองไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย ซึ่งมีการฟ้องร้องกันไปมาจนจบที่ศาลฎีกาและมีคำพิพากษาล่าสุดให้จำคุกสองตายายคนละ 5 ปี

ทั้งนี้เหตุการณ์ทั้งหมดมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร ไปย้อนรอยปฐมบทคดีสองตายายเก็บเห็ดก่อนถูกพิพากษาจำคุก ข้อหาบุกรุกป่าสงวน

12 กรกฎาคม 2553 สองตา-ยายเก็บเห็ด คือ นายอุดม ศิริสอนและนางแดง ศิริสอน สองสามีภรรยาชาว จ.กาฬสินธุ์ ถูกจับกุมข้อหาบุกรุกและลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทั้งคู่ขับรถจักรยานยนต์เข้าไปในพื้นที่อุทยานป่าสงวนดงระแนง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อเข้าไปเก็บเห็ดป่า ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันกับเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมกลุ่มลักลอบตัดไม้ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวด้วย โดยทั้งสองเห็นกลุ่มลักลอบตัดไม้กำลังหลบหนี จึงได้หนีตามไปด้วย เพราะกลัวว่าจะถูกจับ

tgtr

26 กันยายน 2554 ศาลชั้นต้นได้พิพากษาจำคุกสองตา-ยายเก็บเห็ด เป็นเวลา 30 ปี แต่ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ จึงลดโทษเหลือ 15 ปี

11 พฤศจิกายน 2554 สองตา-ยายเก็บเห็ด ได้ยื่นอุทธรณ์  

25 เมษายน 2555 ศาลอุทธรณ์ได้อ่านคำพิพากษา แก้โทษเป็นจำคุก 14 ปี 12 เดือน ซึ่งต่อมาทั้งคู่ได้ให้ทนายยื่นฎีกาเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2555 และศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2560

ในวันเดียวกัน 25 เมษายน 2555 ทั้งสองได้ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังจากไปรับสารภาพโดยไม่เข้าใจคำฟ้อง และเข้าใจว่าการเข้าไปเก็บเห็ดป่าในป่าสงวนมากินจะได้รับโทษสถานเบาและเชื่อเพื่อนบ้านว่าหากรับสารภาพแล้วศาลจะลงโทษปรับและปล่อยตัวกลับบ้านไป

ee

11 ธันวาคม 2556 ศาลฎีกาได้อนุมัติการปล่อยตัวชั่วคราว นายอุดม หลังถูกจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน ในวงเงินประกันตัวจำนวน 500,000 บาท เนื่องจากว่ามีอาการทางสมองและในเรือนจำไม่สามารถรับการรักษาได้

2 พฤษภาคม 2560 ศาลฎีกาได้พิพากษาคดีสองตา-ยาย โดยแก้เป็นว่า ฐานร่วมกันทำไม้สักซึ่งเป็นไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกคนละ 4 ปี และฐานร่วมกันมีไม้สักซึ่งเป็นไม้ หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ ในครอบครอง จำคุกคนละ 6 ปี เมื่อลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงลงโทษจำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 5 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook