ลอบยิงผู้นำด้านจิตวิญญาณ “เผ่าม้ง” บ้านสันติสุข เสียชีวิต

ลอบยิงผู้นำด้านจิตวิญญาณ “เผ่าม้ง” บ้านสันติสุข เสียชีวิต

ลอบยิงผู้นำด้านจิตวิญญาณ “เผ่าม้ง” บ้านสันติสุข เสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ( 2 พ.ค.)  เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนลูกซองเบอร์ 12 ยิง นางวะ อายุ 65 ปี เสียชีวิตในยุ้งฉางเก็บข้าวโพดซึ่งทำเป็นที่เลี้ยงไก่ ในบริเวณลานบ้าน พื้นที่หมู่ 7 บ้านสันติสุข ต.ขุนควร อ.ปง จ.พะเยา โดยเหตุเกิดเมื่อค่ำ ของวันที่ 1 พ.ค.60  ที่ผ่านมา และไปเสียชีวิตที่ รพ.ปง เมื่อกลางดึกคืนเดียวกัน

โดยนายสันติ อายุ 25 ปี ลูกชายผู้ตาย ได้แจ้งตำรวจไปชันสูตรศพหลังผู้ตายเสียชีวิตที่ รพ.ปง โดยผู้ตายถูกกระสุนปืนที่บริเวณขมับซ้าย โดยมีรอยกระสุน4 รู กระสุนฝังในสมอง ซึ่งแพทย์โรงพยาบาลอำเภอปง ได้ส่งศพไปให้แพทย์นิติเวช รพ.พะเยา ทำการผ่าชันสูตรเพื่อผลทางคดี

ที่เกิดเหตุ อยู่กลางหมู่บ้านมีบ้านปลูกในบริเวณที่ดินเดียวกันจำนวน 3 หลัง ระหว่างบ้านหลังที่ 2 กับหลังที่ 3 มีลานกว้าง ทำเป็นยุ้งฉางเก็บข้าวโพด จุดที่นางวะถูกยิง อยู่ในยุ้งฉางที่ทำเป็นที่เลี้ยงไก่  โดยคนร้ายลอบยิงห่างจากตัวผู้ตายประมาณ 1 เมตร

พล.ต.ต.สงวน โรงสะอาด ผบก.ภ.จว.พะเยา เปิดเผยว่า ผู้ตายเป็นผู้นำด้านจิตวิญญาณของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นชนเผ่าม้งในพื้นที่ โดยความเจริญทั้งถนนคอนกรีต ไฟฟ้า รวมทั้งระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ที่เข้ามาดำเนินการในหมู่บ้านก็ล้วนจากการที่นางวะเป็นผู้ประสาน

นอกจากนี้ นางวะยังเป็นผู้ต่อต้านการมั่วสุมเสพยาเสพติดและทำผิดกฎหมายในชุมชน คอยว่ากล่าวตักเตือนเยาวชนในหมู่บ้านอยู่ตลอดเวลา โดยรวมนางวะถือว่าเป็นคนดี เป็นที่นับถือของบุคคลสำคัญของประเทศ โดยหลังเกิดเหตุ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้โทรศัพท์ มาให้ช่วยดำเนินการจับกุมคนร้ายมาดำเนินให้โดยเร็วที่สุด

เบื้องต้น คาดว่าสาเหตุการน่าจะมาจากการขัดผลประโยชน์บางอย่าง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ไว้ได้พอสมควร

ด้าน จ.ส.อ.พรหมา ชุดประสานงานป้องกันชุมชน มทบ.34 ซึ่งมีฐานอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ได้ยินเสียงปืนเมื่อเวลา 19.05 น. แต่ไม่ได้เอะใจอะไร จนเมื่อมีคนมาแจ้งจึงทราบว่าแม่วะถูกยิง จึงมาตรวจสอบเพื่อรายงานให้ พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผบ.มทบ.34 ได้รับทราบ จากหลักฐานผ้าเช็ดหน้าสำหรับใช้โพกหัวของแม่วะพบคราบเลือดรอยกระสุนลูกซอง และเขม่าดินปืนติดอยู่แสดงว่าคนร้ายยิงอย่างกระชั้นชิด  

ขณะที่ นางสายใจ ลูกสะใภ้คนที่ 4 ของนางวะ กล่าวว่า ขณะที่ตนนั่งกินข้าวอยูในบ้านกับสามีคือนายสันติ ได้ยินเสียงปืนดังที่ลานบ้าน จึงรีบวิ่งออกมาดู ก็พบว่าแม่วะถูกยิงล้มอยู่ในยุ้งฉางเลี้ยงไก่ โดยแม่วะจะไปแกะข้าวโพดให้ไก่กินตามปกติเป็นประจำทุกวันในเวลาดังกล่าว โดยสามีกับญาติได้รีบนำร่างไร้สติของแม่วะส่ง รพ.ปง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ นางสาวนารี อายุ 30 ปี ลูกสะใภ้คนที่ 3 ของนางวะ เปิดเผยว่า หลายวันก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุได้มีผู้ชายคนหนึ่ง มาหาแม่วะที่บ้านหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งจะถูกแม่วะต่อว่าทุกครั้งไป เนื่องจากแม่วะเป็นคนตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม ใครทำไม่ถูกต้องแม่วะจะไม่สนับสนุน

อีกทั้งแม่วะเป็นคนที่ทั้งหมู่บ้านให้ความนับถือ เป็นผู้ทรงภูมิปัญญา แม่วะจะช่วยเหลือชาวบ้านตลอด เพราะแม่วะมีความสามารถด้านการฝังเข็ม ทำคลอด(หมอตำแย) ช่วยงานด้านสาธารณสุข ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ขุนควร

ที่สำคัญคือเป็นผู้อาวุโสที่เป็นที่ปรึกษาหลักของหมู่บ้าน เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในหมู่บ้านด้วย จากเหตุที่เกิดขึ้น ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้  ตนเป็นลูกจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือติดตามจับกุมคนร้ายมาลงโทษโดยเร็ว

 “ไม่รู้ว่าคนที่มาทำร้ายแม่วะเขาต้องการอะไร ทำไมถึงทำกับแม่ได้ขนาดนี้ มีเรื่องที่ไม่เข้าใจกันก็ควรคุยกันด้วยเหตุผล ทำไมต้องทำให้แม่เสียชีวิตด้วย อยากให้จับได้โดยเร็ว” นางสาวนารี กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook