จบด้วยดี! ม.อุบลฯให้เด็กยื่นขอรับทุน หลังได้จม.ช้า

จบด้วยดี! ม.อุบลฯให้เด็กยื่นขอรับทุน หลังได้จม.ช้า

จบด้วยดี! ม.อุบลฯให้เด็กยื่นขอรับทุน หลังได้จม.ช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(5 พ.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น. นางสุชาดา พรมทา อายุ 41 ปี พร้อมด้วย นายสุชัย พรมทา บุตรชาย อายุ 19 ปี นักศึกษา ชั้นปีที่ 1 คณะเกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯ เดินทางจาก ต.สระแก้ว อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ เข้ายื่นเอกสารการรับสมัครขอรับทุน ภายหลังจากได้รับจดหมายล่าช้า

 โดยมีตัวแทนไปรษณีย์จังหวัดบุรีรัมย์ และนายธีศิษฏ์ ทือกระโทก หัวหน้าไปรษณีย์อุบลราชธานี ประสานงานพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางและยื่นเอกสาร ที่งานรับเข้าศึกษา กองบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งมี รศ.ดร.อริยาภรณ์  พงษ์รัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้คำแนะนำ และทำความเข้าใจถึงกระบวนการพิจารณาทุน ในครั้งนี้

รศ.ดร.อริยาภรณ์ พงษ์รัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ กล่าวว่า กรณีของ นายสุชัย พรมทา ที่ยื่นเอกสารสมัครขอทุนฯ ภายหลังระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ ด้วยเหตุสุดวิสัย และอยู่ระหว่างกระบวนการรับสมัครซึ่งยังไม่ได้ผ่านกระบวนการพิจารณา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงได้พิจารณารับเรื่อง ซึ่งจักได้นำเข้าสู่กระบวนการต่อไป

 ในส่วนของโควตาทุนเรียนดีชนบท ซึ่งเป็นปีแรก ที่มหาวิทยาลัยได้จัดสรรสำหรับนักศึกษาที่มีผลการเรียนดี ฐานะยากจนหรือมีความสามารถพิเศษ คุณสมบัติตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด ก็สามารถรับทุนเรียนฟรีจนจบหลักสูตร โดยเป็นทุนให้เปล่า สำหรับนักศึกษาทุกคณะ จำนวน 60 ทุน รวมเป็นเงิน7,512,000 บาท

ส่วนนักศึกษาที่พลาดโอกาส มหาวิทยาลัยยังมีหน่วยงานที่ดูแลด้านทุนการศึกษา และสวัสดิการนักศึกษาโดยตรง ที่หาแหล่งทุนต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน สนับสนุนมากกว่า 40 แหล่งทุน เป็นทุนให้เปล่ามากกว่า 500 ทุน รวมเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท/ปี

และยังมีทุนของรัฐบาล ทุน กยศ. ที่นักศึกษาสามารถกู้ยืมเรียนได้ ทุนการทำงานระหว่างเรียนสำหรับนักศึกษาที่มีช่วงเวลาว่างจากการเรียนสามารถช่วยทำงานในคณะ/หน่วยงาน ภายในมหาวิทยาลัยได้วันละ 300 บาท นอกจากนี้มหาวิทยาลัย ยังมีสวัสดิการต่างๆ สำหรับนักศึกษาตลอดในช่วงการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย หรือจนจบหลักสูตรก็ว่าได้

ด้าน นายสุชัย พรมทา นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเกษตรศาสตร์ ผู้สมัครขอรับทุนครั้งนี้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ให้โอกาสตนในการยื่นเอกสารขอรับทุนครั้งนี้ แม้ว่าผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร ตนก็ยอมรับในการพิจารณาของคณะกรรมการ ต้องขอขอบคุณ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.)ที่อำนวยความสะดวกและประสานงานกับมหาวิทยาลัยในเบื้องต้น

 ตนมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และได้เข้าศึกษาในคณะเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีสาขาที่ตนสนใจเรียนด้านพืชไร่ พืชสวน โดยความฝันในอนาคตอยากทำการเกษตรที่บ้านเกิด แบ่งเบาภาระของครอบครัวในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook