ตามคาด! มาครง ชนะลต.ปธน.ฝรั่งเศสรอบ2ขาดลอย

ตามคาด! มาครง ชนะลต.ปธน.ฝรั่งเศสรอบ2ขาดลอย

ตามคาด! มาครง ชนะลต.ปธน.ฝรั่งเศสรอบ2ขาดลอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

โพล ชี้ 'เอ็มมานูเอล มาครง' ชนะเลือกตั้ง ปธน.ฝรั่งเศสรอบ 2 ขาดลอย คะแนนโหวต 65.5% ขณะที่ นางมารีน เลอ แปน ได้ 34.5%

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบ 2 อย่างไม่เป็นทาง ซึ่งจัดทำโดยโพลสำนักต่างๆ ระบุว่า นายเอ็มมานูเอล มาครง ผู้สมัครสายกลาง ซึ่งมีนโยบายหนุนธุรกิจและการอยู่ร่วมกับสหภาพยุโรป ได้รับชัยชนะเหนือ นางมารีน เลอ แปน ผู้สมัครฝ่ายซ้ายจัด ไปอย่างขาดลอย 

โพล 3 สถานบันที่ออกมาภายในไม่กี่นาทีหลังจากปิดหีบเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่า นายมาครง ได้คะแนนโหวตไปประมาณ 65.5% ส่วน นางมารีน เลอ แปน ได้ไปเพียง 34.5% เหมือนที่โพลก่อนการเลือกตั้งระบุไว้ ผลที่ออกมาทำให้นายมาครงวัย 39 ปี ได้เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่อายุน้อยที่สุด 

ทั้งนี้ การเลือกตั้ง ที่สรุปผลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อยู่ภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่ ผู้สนับสนุนของ มาครง ได้รวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองในปารีสแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จะมีการประกาศในวันที่ 11 พฤษภาคม และในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนปัจจุบันจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งลง และเป็นวันสุดท้ายที่ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่จะต้องทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

 

 

ยุโรปยินดีมาครงชนะเลือกตั้งผปนธ.ฝรั่งเศส

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ แถลงแสดงความยินดีต่อชัยชนะ ของ นายเอ็มมานูเอล มาครง เป็นคนแรก หลังโค่น นางมารีน เลอ แปน ผู้นำฝ่ายขวาลงด้วย คะแนนเสียง 65.5% ต่อ 34.5% ซึ่งชัยชนะของ มาครง ทำให้บรรยากาศของสหภาพยุโรปผ่อนคลายจากความกังวลที่มาจากแนวโน้มการเกิดโดมิโน จนทำใหสหภาพล่มสลาย ด้วยการถอนตัวของฝรั่งเศส หากนางมารีน เลอ แปน เป็นฝ่ายชนะ

เช่นเดียวกับ นาย ฌอง โคล้ด จุงเกอร์ประธานสหภาพยุโรป ที่ทวีตข้อความแสดงความยินดีต่อมาครองเช่นกัน ระบุข้อวาม มีความสุขที่ชาวฝรั่งเศศเลือกอนาคตของยุโรปด้วยความมั่นคงและศรัทธาที่มีต่อยุโรป นอกจากนี้ จุงเกอร์ ยังได้ส่งจดหมายถึงมาครองเพื่อแสดงความยินดีหลังผลคะแนนประกาศอย่างไม่เป็นทางการภายใน 15 นาที

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook