อึ้ง! รถไฟใต้ดินกลางกรุงลอนดอนพบแบคทีเรียซ่อนตัวอยู่เพียบ

อึ้ง! รถไฟใต้ดินกลางกรุงลอนดอนพบแบคทีเรียซ่อนตัวอยู่เพียบ

อึ้ง! รถไฟใต้ดินกลางกรุงลอนดอนพบแบคทีเรียซ่อนตัวอยู่เพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมนักวิทยาศาสตร์ด้านจุลชีววิทยาของอังกฤษพบว่า ภายในตู้โดยสารรถไฟใต้ดินสายหนึ่งในกรุงลอนดอนเต็มไปด้วยแบคทีเรีย 22 ชนิด ซึ่งรวมไปถึงซุปเปอร์บั๊ก (Superbug) หรือ แบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะ 9 ชนิด ที่ประกาศโดยองค์การอนามัยโลก ดังนั้นจึงเรียกได้ว่าเป็นการโดยสารสาธารณะที่สกปรกที่สุดของกรุงลอนดอน

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. The Independent ของอังกฤษ รายงานว่า บริษัทประกันภัยรถแท๊กซี่ Staveley Head ได้มอบหมายให้นักศึกษาสาขาจุลชีววิทยาของมหาวิทยาลัย London Metropolitan ทำการวิจัยรถไฟใต้ดิน รถบัสและรถแท็กซี่ ในกรุงลอนดอน โดยเก็บตัวอย่าง 80 ชนิดตามที่วางแขน ที่นั่ง ผนังด้านในและหน้าต่าง ผลปรากฏว่าพบแบคทีเรียหลากหลายชนิด รวมถึงซุปเปอร์บั๊กที่สามารถติดในปอด ระบบไหลเวียนเลือดและระบบทางเดินปัสสาวะ นอกจากนี้ยังพบเชื้อราและไวรัส 121 ชนิดด้วย

สถานีรถไฟใต้ดินสายวิกตอเรียเป็นสายที่สกปรกที่สุด โดยพบแบคทีเรีย 22 ชนิดที่รวมไปถึงเชื้อเครบซีลลา นิวโมนิอี (Klebsiella pneumoniae ) ที่จะก่อให้เกิดการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจ ซึ่งจะไม่ติดต่อในคนที่มีร่างกายแข็งแรง แต่จะติดต่อในร่างกายของคนที่ป่วย

หากเปรียบเทียบกับรถแท๊กซี่ในลอนดอนนั้น รถแท๊กซี่ถือว่าสะอาดกว่ามาก แต่ก็ยังพบแบคทีเรีย 14 ชนิด อีกทั้งยังพบร่องรอยของอุจจาระและเชื้อซาลโมเนลลา (salmonella) ที่ก่อให้เกิดโรคอุจจาระร่วง ส่วนรถบัสสาธารณะนั้นถึงแม้ว่าจะพบแบคทีเรียน้อย แต่ก็มีเชื้อราเยอะเช่นกัน

นอกจากนี้ ภายในรถไฟใต้ดินของกรุงลอนดอนยังพบแบคทีเรียจากหนู อุจจาระและท่อระบายน้ำ ซึ่งอาจจะติดต่อทางการสูดดมหรือสัมผัสทางผิวหนังก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook