ชาวไทยร่วมทำบุญวันมาฆบูชา แม่ทัพ4 สั่งคุมเข้ม 3จว.แดนใต้

ชาวไทยร่วมทำบุญวันมาฆบูชา แม่ทัพ4 สั่งคุมเข้ม 3จว.แดนใต้

ชาวไทยร่วมทำบุญวันมาฆบูชา แม่ทัพ4 สั่งคุมเข้ม 3จว.แดนใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนไทยทั่วประเทศร่วมทำบุญวันมาฆบูชา กรุงเทพฯ จัดพิธีทำบุญตักบาตร พร้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง-พระราชินี-พระบรมวงศานุวงศ์ ส่วนที่ภาคกลาง-เหนือ-อีสานชาวไทยร่วมทำบุญไม่ขาดสาย ขณะที่ 3 จว.ใต้ แม่ทัพ 4 สั่งเข้มความปลอดภัยวัดชายแดนภาคใต้กว่า 180 แห่ง สร้างความเชื่อมั่นพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีทางศาสนา "มาฆบูชา"

(9ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวีศักดิ์ เดชเดโช รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 83 รูป เนื่องในวันมาฆบูชา ที่บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ โดยมีประชาชนมาร่วมทำบุญตักบาตรเป็นจำนวนมาก เมื่อช่วงค่ำประชาชนจำนวนมากได้เวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันตธาตุ และพระแก้วมรกตจำลองที่อัญเชิญมาประดิษฐานที่ท้องสนามหลวง พร้อมทั้งเจริญพระพุทธมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างพร้อมเพรียง

ส่วนที่ จ.เชียงราย ประชาชนชาว จ.เชียงรายหลายพันคน ร่วมกันทำบุญตักบาตรในวัดต่างๆ เป็นที่น่าสังเกตว่าวัยรุ่นในยุคปัจจุบันเริ่มเข้าวัดทำบุญกันมากขึ้น พร้อมกันนี้ยังพบว่าตามบริเวณชายแดนด้านต่างๆ มีประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว พม่า เดินทางเข้ามาทำบุญกันเป็นจำนวนมากเช่นกัน

เช่นเดียวกับที่ จ.ชัยภูมิ นายทิพยากร รินไธสงค์ นักปฏิบัติธรรมชื่อดังเมืองชัยภูมิ นำประชาชนที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ และชาวต่างชาติหลายหมื่นคน ทำพิธีเปิดบุญ เพื่อระดมทุนให้ได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท มาสร้างพระปางมทุปายาสน์ที่ไม่เคยสร้างที่ใดมาก่อน เป็นองค์แรกของโลก สูง 199 เมตร เฉพาะส่วนฐานกว้าง 99 เมตร ซึ่งเป้าหมายการก่อสร้างพระใหญ่ชัยภูมิครั้งนี้เชื่อกันว่าจะช่วยแก้ภัยพิบัติโลก และเป็นแหล่งศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนป่าสมุนไพรในพระบรมราชูปถัมภ์แห่งประเทศไทย ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ในเนื้อที่กว่า 392 ไร่ ณ วัดสระหงส์ ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

ที่ จ.พิจิตร นายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมประชาชนกว่า 1,000 คน ร่วมกันทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชาด้วยการตักบาตรถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ ที่วัดท่าหลวง พระอารามหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร นอกจากนี้ยังมีอุบาสกอุบาสิกาจำนวนมากพร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาวเพื่อรักษาศีล 8 ในวันสำคัญของศาสนาพุทธด้วย

ขณะที่ จ.ลพบุรี พุทธศาสนิกชนจำนวนมากต่างเดินทางมาทำบุญในวันมาฆบูชาที่วัดไลย์ ต.เขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อพระศรีอริยเมตไตรย โดบชาวบ้านเข้ากราบหลวงพ่อพระศรีอริยเมตไตรย และร่วมกันทอดผ้าป่า ส่วนที่ชาวลพบุรีมาทำบุญในวัดดังกล่าวเพราะเชื่อว่าหลังจากพุทธศาสนาครบ 5,000 ปี ก็จะเข้าสู่ยุคพระศรีอริยเมตไตรย ซึ่งทุกคนเชื่อว่าจะเป็นช่วงของผู้ที่ทำบุญมากที่สุดจึงมากราบขอพรขอไปเกิดในยุคพระศรีอริยเมตไตรยในอนาคต

ด้าน จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่วัดใหม่บ้านดงกระทงยาม หมู่ 2 ต.ดงกระทงยาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ประชาชนชาวไทยเชื้อสายชาวลาวพวนจำนวนกว่า 500 คน ร่วมกันทำบุญตักบาตรประเพณีบุญข้าวหลาม ในวันมาฆบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก ประชาชนแต่งกายด้วยชุดชาวไทยเชื้อสายลาวพวน โดยหลังการตักบาตรพระสงฆ์ ชาวบ้านได้นำข้าวหลามมาถวายพระสงฆ์ จากนั้นได้ทอดผ้าป่า พร้อมจัดประกวดแต่งชุดชาวไทยพวน และการเปิดพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านชาวไทยเชื้อสาย

วันเดียวกัน พ.อ.ปริญญา ฉายดิลก หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้กองกำลังทุกชุดที่ปฏิบัติหน้าที่ชายแดนอยู่ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้เพิ่มมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นกรณีพิเศษตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะพุทธศาสนิกชนที่ออกมาประกอบพิธีทางศาสนาในวันมาฆบูชา

"วันมาฆบูชาถือว่าเป็นวันสำคัญของพี่น้องชาวไทยพุทธที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการร่วมทำบุญตักบาตรแล้วยังมีพิธีเวียนเทียน บางแห่งมีการประกอบพิธีดังกล่าวในยามค่ำคืน บางพื้นที่ทางวัดมีกิจกรรมทางพุทธศาสนาช่วงเย็นขึ้นอยู่กับความพร้อมและความเหมาะสม โดยเจ้าหน้าที่จะต้องปฏิบัติภารกิจเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสก่อเหตุสร้างสถานการณ์" พ.อ.ปริญญา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีวัดกว่า180 แห่ง โดยแบ่งเป็นพื้นที่ จ.ยะลา กว่า 40 แห่ง จ.นราธิวาส กว่า 80 แห่ง และ จ.ปัตตานี กว่า 60 แห่ง โดยกองกำลังฝ่ายความมั่นคงได้จัดวางแผนและมาตรการดูแลความปลอดภัยของพุทธศาสนิกชนในช่วงนี้อย่างเต็มที่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook