พรทิพย์ ชี้รู้ผลดีเอ็นเอกระดูก เทียบทนาย สมชาย 13ก.พ.นี้

พรทิพย์ ชี้รู้ผลดีเอ็นเอกระดูก เทียบทนาย สมชาย 13ก.พ.นี้

พรทิพย์ ชี้รู้ผลดีเอ็นเอกระดูก เทียบทนาย สมชาย 13ก.พ.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอพรทิพย์ ชี้ทราบผลดีเอ็นเอชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ที่พบจากแม่น้ำแม่กลองเป็นทนายสมชายหรือไม่ในวันที่ 13 ก.พ.

(10ก.พ.) พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีการหายตัวของนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ว่า การนำดีเอ็นเอชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ที่พบในแม่น้ำแม่กลอง จ.ราชบุรีไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบดีเอ็นเอที่เป็นการตรวจไมโตรคอนเดรียเพื่อหาว่าเป็นกระดูกของนายสมชายหรือไม่นั้น คาดทราบผลในวันที่ 13 ก.พ. นี้ ซึ่งการตรวจชิ้นส่วนกระดูกดังกล่าวเป็นการนำกระดูกชิ้นที่ 3 ไปตรวจสอบเนื่องจาก 2 ชิ้นที่ผ่านมาผลการตรวจไม่ปรากฏดีเอ็นเอเพราะถูกความร้อนเผาไหม้

อย่างไรก็ตามหากผลตรวจดีเอ็นเอทราบผลไม่ว่าจะเป็นนายสมชายหรือไม่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรมจะแถลงข่าว แต่ถ้าผลการตรวจไม่ทราบผลผู้เชี่ยวชาญจะนำชิ้นส่วนกระดูกชิ้นอื่นไปตรวจสอบใหม่ โดยการตรวจไมโตรคอนเดรียแต่ละครั้งจะใช้เวลาค่อนข้างนานและมีค่าใช้จ่ายประมาณ 10,000 บาทต่อครั้ง

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวอีกว่า สำหรับหลักฐานอื่นเพิ่มเติมนั้นขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าการตรวจสอบ นอกจากนี้เมื่อสถาบันนิ ติวิทยาศาสตร์พบชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ที่แม่น้ำแม่กลองเพิ่มเติมและนำไปตรวจสอบจนทราบว่าเป็นชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์เพศชาย ถูกยิงกระดูกเป็นรูและพบเขม่าดินปืนแต่ไม่ใช่นายสมชาย จากนั้นก็ต้องยุติการตรวจสอบเพียงเท่านั้นเพราะไม่อยู่ในอำนาจที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะเข้าไปตรวจสอบได้ ขณะนี้เฉพาะการตรวจพบที่แม่น้ำแม่กลองพบว่ามีบุคคลนิรนามถึง 3-4 ศพ แต่ติดปัญหาเรื่องหน่วยงานที่จะรับหน้าที่ตรวจพิสูจน์ต่อ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook