เมีย เฉิน สุ่ย เปี้ยน สารภาพศาล ฟอกเงินปลอมแปลงเอกสาร

เมีย เฉิน สุ่ย เปี้ยน สารภาพศาล ฟอกเงินปลอมแปลงเอกสาร

เมีย เฉิน สุ่ย เปี้ยน สารภาพศาล ฟอกเงินปลอมแปลงเอกสาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของไต้หวัน รับสารภาพว่าฟอกเงินและปลอมแปลงเอกสาร ในคดีฉ้อโกงเงินจากกองทุนพิเศษประธานาธิบดี

อู๋ ซู เฉิน ภริยาผู้พิการของอดีตประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย เปี้ยน ของไต้หวัน เดินทางโดยรถเข็น ขึ้นศาลแขวงกรุงไทเปในวันนี้ เพื่อเข้ารับการพิจารณาคดีฉ้อโกงเงินของรัฐ ซึ่งเป็นการปรากฎตัวต่อศาลเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี หลังศาลเพิ่งกลับมาเปิดการพิจารณาอีกครั้งหลังหยุดไปนาน 26 เดือน โดยเธอสารภาพต่อศาลว่าเธอโอนเงินจำนวน 2 ล้าน 2 แสนดอลลาร์สหรัฐไปฟอกในต่างประเทศจริง ซึ่งเงินจำนวนนี้เป็นเงินที่เธอได้รับจากบริษัทประมูลก่อสร้างอาคารนิทรรศการของรัฐแห่งหนึ่ง

นางอู๋ ให้การยอมรับต่อศาลด้วยว่า ได้ปลอมแปลงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกองทุนพิเศษของประธานาธิบดีซึ่งพัวพันกับคดีฉ้อโกง แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้ฉ้อโกงเงินจากกองทุนนี้ และปฏิเสธว่าไม่ได้รับสินบนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดินและการก่อสร้างอาคารดังกล่าว


เธอบอกด้วยว่า มีนักธุรกิจคนหนึ่ง ที่เกี่ยวข้องอยู่ในข้อตกลงซื้อขายที่ขายที่ดินอุตสาหกรรม ได้โอนเงินจำนวน เกือบ 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าไปในบัญชีของญาติเธอคนหนึ่งในต่างประเทศ แต่ปฏิเสธว่านายเฉินสามีของเธอไม่รู้เห็นเรื่องนี้ พร้อมทั้งกล่าวขอโทษที่โอนเงินไปต่างประเทศโดยไม่ได้แจ้งให้สามีรับรู้ด้วย

นางอู๋ วัย 55 ปี ซึ่งถูกตั้งข้อหา ฉ้อโกงเงินจำนวน 14 ล้าน 8 แสนดอลลาร์ไต้หวัน จากกองทุนพิเศษของประธานาธิบดีระหว่างที่นายเฉินอยู่ในตำแหน่ง รวมทั้งข้อหารับสินบน ฟอกเงิน โดยในการพิจารณาคดีครั้งแรกเมื่อปลายปี 2549 เธอเป็นลมขณะขึ้นศาลทำให้เธอใช้ปัญหาสุขภาพเป็นข้ออ้างไม่ไปขึ้นศาล ขณะที่นายเฉินก็ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำเพื่อรอการพิจารณาคดีในคดีเดียวกัน ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook