อธิการบดี อุเทนฯ-ปทุมวัน ถกยุติศึกวันนี้!!

อธิการบดี อุเทนฯ-ปทุมวัน ถกยุติศึกวันนี้!!

อธิการบดี อุเทนฯ-ปทุมวัน ถกยุติศึกวันนี้!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศธ.เต้น จี้ผู้บริหารชี้แจงด่วน เผย 11 ก.พ. มีนัดหารืออธิการบดี 2 สถาบันอยู่แล้ว แต่กลับมาเกิดเหตุเสียก่อน

เหตุการณ์นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน (ช่างกลปทุมวัน) และนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ยกพวกก่อเหตุวิวาทกันอีกรอบ หลังจากเมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้ทำหน้าที่กาวใจ โดยนัดหมายให้นักศึกษาทั้งสองฝ่ายทำความเข้าใจกันด้วยการจับมือ พร้อมแลกดอกกุหลาบแก่กัน แต่นักศึกษาทั้งสองฝ่ายกลับมีสีหน้าเรียบเฉย ไม่สบตา หรือพูดคุยกันแต่อย่างใด

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังให้ ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยด่วน เมื่อทราบแล้วจึงจะสามารถพูดอะไรได้มากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม จะกำชับให้ทั้งสถานศึกษา ตำรวจ หน่วยเสมารักษ์ กวดขันเข้มงวดมากขึ้น เพราะเข้าใจว่าเมื่อเกิดเหตุขึ้น ใหม่ๆ ก็เข้มงวดกัน แต่พอเรื่องผ่านไปก็อาจจะเข้มงวดน้อยลง ทำให้เกิดเหตุขึ้นมาได้

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า สถานศึกษาทั้งสองแห่งที่ยกพวกตีกันนั้น ก็อยู่ในบัญชีสถานศึกษาที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ และจุดเกิดเหตุบริเวณหน้าห้างมาบุญครองก็อยู่ในบัญชีจุดเสี่ยง มีโอกาสที่เด็กจะปะทะกันได้บ่อย โดยย่านนี้ก็มีตั้งแต่มาบุญครอง สยามสแควร์ และสามย่าน ทั้งนี้เมื่อทราบข้อเท็จจริงแล้วจึงจะตอบได้ว่าผู้บริหารสถานศึกษาจะมีความผิดฐานปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันนักเรียน นักศึกษา ก่อเหตุทะเลาะวิวาท ของกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่ เพราะบางครั้งก็เป็นเรื่องสุดวิสัยที่จะไปป้องกันเด็กยกพวกตีกันจริงๆ

ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้โทรศัพท์ไปหา รศ.ดร.สมเกียรติ จงประสิทธิ์พร อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ขอให้สรุปเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด พร้อมทั้งรายงานให้ตนทราบ เพื่อจะได้รายงานต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ ต่อไป เพราะที่ผ่านมาผู้บริหารของ 2 สถาบัน และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กำหนดที่จะมีการประชุมกันในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมเอเชีย เพื่อหาทางแก้ปัญหาระหว่าง 2 สถาบันอยู่แล้ว แต่มาเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นก่อน อย่างไรก็ตามเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ต้องมาดูว่าใครผิด และไม่ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายและมาตรการป้องกันนักเรียน นักศึกษาก่อเหตุทะเลาะวิวาท และทำร้ายกันหรือไม่

รศ.ดร.สมเกียรติ กล่าวว่า ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 13.00 น. จะมีการหารือร่วมกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ที่โรงแรมเอเชีย เพื่อหาแนวทางข้อยุติปัญหาการระแวงกันและกัน โดยหากสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไม่ได้ ก็คงให้นักศึกษาต่างคนต่างอยู่ ไม่ต้องเกี่ยวข้องกัน อีกทั้งหากใครทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกาย ก็จะถูกทำโทษโดยการไล่ออกจากสถาบันการศึกษา

ทั้งนี้การพูดคุยหารือกันนั้น เรื่องนี้มีการวางแนวทางไว้นานแล้วที่จะให้อธิการบดีทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยกัน และบอกกล่าวให้นักศึกษาได้รับรู้ถึงแนวทางแก้ไข สำหรับการยกพวกตีกันที่บริเวณมาบุญครองในครั้งนี้ ได้สอบถามไปยังนักศึกษาที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งนักศึกษาบอกว่า มาบุญครองนั้นเป็นถิ่นของอุเทนถวาย และอุเทนถวายเคยประกาศไว้ว่าไม่ให้เด็กปทุมวันเข้ามาเหยียบ การปะทะกันครั้งนี้ เพราะนักศึกษาจากปทุมวันได้ไปเดินเที่ยวเล่น และเจอกับเด็กอุเทนถวายเข้า ทำให้เกิดเหตุดังกล่าว เรื่องนี้ตนยังไม่แน่ใจว่าจำนวนเด็กในส่วนของปทุมวันมีทั้งหมดกี่คน และสาเหตุแท้จริงของการยกพวกตีกันในครั้งนี้เกิดจากอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าระงับเหตุ พบว่ายังมีชายที่ไม่รู้เรื่องและไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันทั้งสองถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะอีก 1 คน โดยมีพลเมืองดีนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลหัวเฉียว ทราบชื่อคือ นายสุเทพ วิวัฒนเจริญชัย อายุ 35 ปี พนักงานของร้านมณธิราจิวเวลรี่

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ขณะเกิดเหตุนายสุเทพเดินอยู่ชั้น 2 ของห้างมาบุญครอง มีกลุ่มนักศึกษาไม่ทราบสถาบันประมาณสอง 4-5 คน ที่หนีตำรวจเข้ามาในห้าง เมื่อมาพบนายสุเทพ เข้าใจผิดคิดว่านายสุเทพเป็นนักศึกษาสถาบันคู่อริ จึงวิ่งกรูเข้ารุมชกต่อย ก่อนฉกเอาโทรศัพท์มือถือของนายสุเทพ แล้วหลบหนีไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook