วุฒิฯ สหรัฐฯ ผ่านกม.กระตุ้นศก. 8.38 แสนล. โอบาม่า สั่งส่งถึงโต๊ะ 16 ก.พ.

วุฒิฯ สหรัฐฯ ผ่านกม.กระตุ้นศก. 8.38 แสนล. โอบาม่า สั่งส่งถึงโต๊ะ 16 ก.พ.

วุฒิฯ สหรัฐฯ ผ่านกม.กระตุ้นศก. 8.38 แสนล. โอบาม่า สั่งส่งถึงโต๊ะ 16 ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ สั่งการให้ฉบับสมบูรณ์ส่งถึงโต๊ะภายใน 16 กุมภาพันธ์

ในที่สุดวุฒิสภาสหรัฐฯ ก็ผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับของตนซึ่งมี มูลค่า 838,000 ล้าน ดอลลาร์แล้วเมื่อวันอังคาร วุฒิสภาซึ่งเดโมแครตครองเสียงข้างมากอยู่ ได้ลงมติ 61 ต่อ 37 เสียงรับรองร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว โดยมีสมาชิกพรรครีพับลิกันสนับสนุนเพียงสามคน คือ ซูซาน คอลลิน กับ โอลิมเปีย สโนว์ จากรัฐเมน และ อาร์เลน สเปคเตอร์ จากรัฐเพนซิลเวเนีย ขั้นตอนต่อไปคือการเจรจาเพื่อปรองดองกับทางสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับของตนไปแล้วก่อนหน้านี้

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ผู้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีความจำเป็นมากเพื่อช่วยสร้างงาน 4 ล้านตำแหน่งและทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ได้กล่าวว่า ต้องการให้มีร่างกฎหมายฉบับสมบูรณ์ส่งไปถึงโต๊ะทำงานของเขาภายในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า นายโอบาม่าจะกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมร่วมสองสภาในวันที่ 24 กุมภาพันธ์เพื่อเปิดเผยแผนการต่างๆ ของเขา

การผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ของวุฒิสภามีขึ้นในช่วงเดียวกับที่ นายทิมอธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เปิดเผยแผนช่วยไม่ให้ธนาคารล้มละลายมูลค่ารวม 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ประกอบด้วยการขยายวงเงินให้กู้ของธนาคารกลางสหรัฐฯ จาก 2 แสนล้านดอลลาร์เป็น1 ล้านล้านดอลลาร์ กับจะสร้างกองทุนที่ลงทุนโดยภาครัฐและเอกชนมูลค่า 5 แสนล้านดอลลาร์เพื่อรองรับหนี้เสียของธนาคาร และอาจขยายเพิ่มเป็น 1 ล้านล้านดอลลาร์ได้ด้วย

แฮรี่ เรด ผู้นำเสียงข้างมากของเดโมแครตในวุฒิสภาบอกว่า จะส่งร่างกฎหมายฉบับสมบูรณ์ให้นายโอบาม่าโดยเร็วที่สุด ขณะที่มิตช์ แมคคอนเนลส์ ผู้นำเสียงข้างน้อยของรีพับลิกันในวุฒิสภาบ่นว่า ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจเต็มไปด้วยความสูญเปล่า ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าช่วยสร้างงานหรือกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง

ร่างกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรกับของวุฒิสภามีความคล้ายคลึงกับเป็น ส่วนใหญ่ แตกต่างตรงวิธีขยายแผนการทางการแพทย์ ระบบประกันสุขภาพ (เมดิแคร์) และการจัดลำดับความเร่งด่วนของการใช้เงิน ฉบับของสภาผู้แทนราษฎรเน้นให้เงินมากกว่าแก่โรงเรียนรัฐบาลและรัฐต่างๆ ด้วย ส่วนฉบับของวุฒิสภาเน้นเรื่องการตัดลดภาษี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook