พ่อแม่จีนนับหมื่น ส่งลูกหลานขึ้นรถไปสอบเข้ามหาวิทยาลัย

พ่อแม่จีนนับหมื่น ส่งลูกหลานขึ้นรถไปสอบเข้ามหาวิทยาลัย

พ่อแม่จีนนับหมื่น ส่งลูกหลานขึ้นรถไปสอบเข้ามหาวิทยาลัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (5 มิ.ย.) ประชาชนนับหมื่นคนในเมืองลิ่วอัน มณฑลอันฮุย ได้รวมตัวกันบริเวณหน้าโรงเรียนมัธยมเหมาถานฉ่าง โรงเรียนชื่อเสียงด้านการเตรียมสอบเกาเข่า (高考) หรือสอบเข้ามหาวิทยาลัย จนได้ชื่อว่าเป็น “โรงงานเตรียมสอบเกาเข่าขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย” เพื่อรอส่งนักเรียนเดินทางไปเข้าสอบ ซึ่งจะจัดการสอบขึ้นในวันที่ 7-9 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ โดยใช้รถบัสถึง 28 คัน และมีรถตำรวจนำทางอำนวยความสะดวกด้วย

แม้วันนั้นจะมีฝนตก แต่ก็ไม่สามารถหยุดความกระตือรือร้นของบรรดาผู้ปกครองและญาติพี่น้องในการมาส่งลูกหลานไปเข้าสอบแต่อย่างใด ต่างพากันยืนเรียงแน่นขนัดริมถนนโบกไม้โบกมือส่งและให้กำลังใจตลอดจนรถบัสลับตา

โดยก่อนหน้านี้บรรดาผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนมัธยมเหมาถานฉ่างจำนวนมาก ก็พากันไปจุดธูปไหว้ต้นหลิวใกล้กำแพงโรงเรียน ซึ่งผู้คนเรียกกันว่าเป็น “ต้นไม้เทพเจ้า” เพื่อขอพรให้ลูกหลานโชคดีในการสอบ

แต่เนื่องจากการจุดธูปนั้นทำให้ต้นไม้เทพเจ้าดังกล่าวได้รับความเสียหายไม่น้อย ทางการท้องถิ่นจึงประกาศให้หยุดการกระทำดังกล่าว บรรดาผู้ปกครองจึงย้ายที่มาข้างกำแพงโรงเรียนแทน จนกำแพงบริเวณนั้นได้รับความเสียหายอีก จึงพากันย้ายที่ไปไหว้ขอพรกันที่ศาลเจ้าเล็กๆ แห่งหนึ่งใกล้ๆ แทน

ทั้งนี้ การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของจีน เป็นการสอบที่สำคัญ เปรียบได้กับวันตัดสินชีวิตนักเรียนจีน มีความหมายต่อทั้งตัวเด็กเอง ครอบครัว ญาติพี่น้อง รวมถึงเพื่อนบ้าน และคนในหมู่บ้านด้วย

 

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ พ่อแม่จีนนับหมื่น ส่งลูกหลานขึ้นรถไปสอบเข้ามหาวิทยาลัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook