พรทิวา สยบข่าวแบล็คลิสต์ เตรียมเยือนสหรัฐปลายเดือนหน้า

พรทิวา สยบข่าวแบล็คลิสต์ เตรียมเยือนสหรัฐปลายเดือนหน้า

พรทิวา สยบข่าวแบล็คลิสต์ เตรียมเยือนสหรัฐปลายเดือนหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เตรียมไปเยือนสหรัฐปลายเดือนหน้าสยบข่าวลือถูกถอนวีซ่า ขณะที่ทูตสหรัฐเดินหน้าเรียกร้องให้ไทยแก้กฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลัง นายอีริค จี. จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เข้าพบถึงกรณีมีข่าวว่าสหรัฐไม่ให้ตนเข้าประเทศ ว่า ทูตสหรัฐได้ทำความเข้าใจและออกข่าวแล้วว่าเป็นการเข้าใจผิด และเพื่อให้เกิดความชัดเจน ตนและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเดินทางไปเยือนสหรัฐปลายเดือนมีนาคมนี้ เพื่อชี้แจงผลการปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และเชื่อว่าผลการปราบปราม จะเป็นส่วนสำคัญให้ไทยได้รับการทบทวนการจัดอันดับจากกลุ่มจับตามองพิเศษ หรือ PWL เป็นจับตามองหรือ WL

นอกจากนี้ ทูตสหรัฐต้องการให้ไทยทบทวนกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว กรณีผู้บริหารต่างด้าวจะต้องร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารเอง โดยสหรัฐระบุว่าอาจทำให้ผู้บริหารที่อยู่ต่างประเทศไม่สะดวก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา หากเป็นบริษัทมหาชนก็สามารถให้ผู้อื่นประชุมแทนได้ กระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาต่อไป

ส่วนการใช้สิทธิ์เหนือสิทธิบัตรยา ยอมรับว่าเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง แต่การที่ไทยได้ดำเนินการซีแอลในยาบางชนิดเพื่อต้องการเข้าถึงเป้าหมายคนระดับรากหญ้า และได้หารือกับเจ้าของลิขสิทธิ์ทุกครั้ง นอกจากนี้ ยังฝากทูตสหรัฐช่วยเร่งติดตามการวางพันธบัตรสินค้ากุ้ง หลังจากไทยชนะคดีสหรัฐ แต่ทางสหรัฐยังไม่ได้ดำเนินการคืนเงินค้ำประกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook