ญี่ปุ่น จัดอันดับเวียตนามเป็นประเทศน่าลงทุนอันดับ 3

ญี่ปุ่น จัดอันดับเวียตนามเป็นประเทศน่าลงทุนอันดับ 3

ญี่ปุ่น จัดอันดับเวียตนามเป็นประเทศน่าลงทุนอันดับ 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวียดนามได้รับการโหวตให้เป็นประเทศที่น่าลงทุนที่สุดอันดับ 3 ของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเวียตนาม (วีเอ็นเอ) ของทางการเวียตนามรายงานวันนี้อ้างผลการสำรวจของธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (เจบิก) ของญี่ปุ่น ที่ส่งมอบถึงกระทรวงวางแผนและการลงทุนของเวียตนามว่า บริษัทส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นที่เข้าร่วมโครงการสำรวจทั้งสิ้น 982 แห่ง เมื่อปีที่แล้ว หรือ 620 แห่งเห็นว่า เวียตนามเป็นประเทศที่น่าเข้าไปลงทุนโดยตรง (เอฟดีไอ) มากที่สุดอันดับ 3 โดยบริษัทเหล่านั้นลงทุนในสาขาอิเล็กทรอนิกส์ เคมี วิศวกรรมเครื่องกล สิ่งทอ การขนส่ง และการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารเป็นหลัก

บริษัทญี่ปุ่นเหล่านั้นชี้ว่า เวียตนามมีแนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใส เป็นแหล่งค่าจ้างแรงงานต่ำ และเป็นแหล่งทรัพยากรมนุษย์มืออาชีพและมีคุณภาพเหมาะจะเป็นฐานการผลิต ตลอดจนมีศักยภาพการเติบโตของตลาดในประเทศในระดับสูง และเหมาะจะเป็นแหล่งเอฟดีไอที่หลากหลาย

อย่างไรก็ตาม บริษัทที่เข้าร่วมโครงการสำรวจระบุว่า เวียตนามยังมีอุปสรรคเชิงธุรกิจบางประการ เช่น ยังด้อยพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ยังมีปัญหายุ่งยากในการว่าจ้างบุคลากรระดับผู้บริหารและมีทักษะ และมีระบบกฎหมายที่ยุ่งยากซับซ้อน อีกทั้งค่าจ้างแรงงานก็ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผลสำรวจยังพบว่า ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในแหล่งลงทุนรายใหญ่ที่สุดของเวียตนามเช่นกัน โดยจัดอยู่ในอันดับ 3 จาก 70 ประเทศ และดินแดนที่นักธุรกิจเวียตนามเข้าไปลงทุนระหว่างปี 2549-2551 หรือคิดเป็นร้อยละ 11.1 ของมูลค่าเอฟดีไอในต่างประเทศทั้งสิ้นของเวียดนาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook